Facebook ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนครีเอเตอร์ทั่วโลกในการสร้างชุมชนด้วยเนื้อหาของพวกเขา และในปีที่ผ่านมา เราได้ทำงานร่วมกับครีเอเตอร์เกมเพื่อทำความเข้าใจในการช่วยกำหนดอนาคตของวิดีโอเกมบน Facebook โดยสำหรับครีเอเตอร์เกมแล้ว Facebook Live มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะได้เปลี่ยนแปลงวิธีการใช้งานวิดีโอของผู้ใช้ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์เกมสามารถสร้างและเชื่อมต่อกับชุมชนของพวกเขาตามเวลาจริงได้

ในวันนี้ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ประกาศให้ทราบถึงการขยายโครงการ Facebook Gaming Creator สู่ประเทศไทย จากที่ก่อนหน้านี้ได้ให้บริการในประเทศสหรัฐฯและบราซิล โดยในระยะแรก เราจะเริ่มต้นโครงการดังกล่าวกับกลุ่มครีเอเตอร์ชาวไทยกลุ่มแรก เช่น PJY GamerXcroszRoger Films StudioArt AirsoftGun, และ Attempt Z ซึ่งจะไลฟ์สตรีมเกมต่างๆ ผ่าน Facebook Live เช่น การีน่า อาร์โอวี, พียูบีจี, จีทีเอ วี, และไมน์คราฟต์

โครงการครีเอเตอร์เกมในประเทศไทยให้ความสำคัญกับประเด็นดังต่อไปนี้

  • การสร้างชุมชนเพื่อครีเอเตอร์ ให้ความช่วยเหลือครีเอเตอร์ในการสร้างชุมชนที่มีเป้าหมายเดียวกันและมีส่วนร่วมสูงบน Facebook
  • เพิ่มจำนวนผู้ชมและการค้นพบ ช่วยครีเอเตอร์ในการเพิ่มจำนวนกลุ่มผู้ชมแฟนคลับ อีกทั้งเพิ่มโอกาสในการค้นพบและการเผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึง Facebook และ Instagram
  • การแนะนำเครื่องมือใหม่ๆ โดยคำนึงถึงความคิดเห็นของครีเอเตอร์เป็นหลัก เราทำงานร่วมกับครีเอเตอร์เกมเพื่อทดสอบและเริ่มให้บริการฟีเจอร์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้จากคอนเทนต์หรือไลฟ์สตรีมมิ่ง ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะได้รับความช่วยเหลือในการสร้างสรรค์ประสบการณ์สตรีมมิ่งและการรับชมวิดีโอเกมบน Facebook

ประเทศไทยมีชุมชนเกมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง จากการเริ่มต้นของโครงการ Facebook Gaming Creator เราหวังว่าครีเอเตอร์เกมจะสามารถนำเสนอเนื้อหาแบบไลฟ์และสร้างชุมชนได้ง่ายขึ้น ผ่านการให้ความช่วยเหลือและข้อมูลที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ เรายังต้องการที่จะสร้างสรรค์โครงการที่ให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์เป็นอันดับแรกในประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้ไลฟ์สตรีมเมอร์ผู้มีพรสวรรค์แสดงความคิดเห็นและช่วยเราสร้างสรรค์ฟีเจอร์ที่พวกเขาต้องการจะเห็นในแพลตฟอร์มการสตรีมมิ่งเกม ซึ่งเราประสบความสำเร็จจากการทำงานรวมกับครีเอเตอร์บางส่วนในภูมิภาคนี้มาก่อนแล้ว และเราหวังว่าจะได้ต้อนรับครีเอเตอร์รายใหม่ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ผู้ใช้งาน Facebook เกือบทุกคน ซึ่งมีจำนวนราว 2 พันล้านคน เคยรับชมวิดีโอผ่าน Live และเราได้ค้นพบว่าผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับการเผยแพร่วิดีโอแบบLive มากกว่าวิดีโอแบบธรรมดาถึง 6 เท่า ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของไลฟ์สตรีมมิ่งและการมีส่วนร่วมของแฟนคลับในชุมชนนี้

ไลฟ์สตรีมเมอร์เอ็กซ์ครอสซ์ (Xcrosz) กล่าวว่า “Facebook Live ช่วยเปิดโอกาสครั้งใหญ่ให้กับผมในการเล่นเกมแบบไลฟ์สตรีมมิ่งและแสดงทักษะการเล่นเกมให้กับผู้ชมที่มีศักยภาพจำนวนกว่า 2 พันล้านคนได้รับชม ในระยะเวลาสามเดือนที่ผ่านมา ผมมีฐานแฟนคลับที่ใหญ่ขึ้น Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ดีมากสำหรับผม ในการเข้าถึงแฟนคลับกลุ่มใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้พวกเขาสามารถแบ่งปันประสบการณ์การเล่นเกมกับผมได้อีกด้วย

แม้ว่าจะมีอีกหลายสิ่งที่ต้องพัฒนา แต่เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับครีเอเตอร์เพื่อช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จ เริ่มต้นด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ เช่น การช่วยให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถไลฟ์สตรีมในความละเอียด 1080 พิกเซล แบบ 60 เฟรมต่อวินาที (1080p/60fps) นอกจากนี้
ครีเอเตอร์เกมหลายรายยังได้สร้างผลกำไรจากวิดีโอของพวกเขาได้โดยตรงจากการสนับสนุนของแฟนคลับที่ชื่นชอบพวกเขา และเรายังคงทำงานอย่างกระตือรือร้นเพื่อค้นหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เหล่าแฟนคลับสามารถสนับสนุนครีเอเตอร์เกมที่เขาชื่นชอบผ่านการชำระเงินระหว่างการไลฟ์สตรีมที่พวกเขาเลือกชมได้ เราได้เริ่มต้นโครงการนี้ครั้งแรกในประเทศสหรัฐฯ และในขณะนี้ ครีเอเตอร์เกมในประเทศไทยสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้แล้วเช่นกัน

เรายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาช่องทางในการสร้างผลกำไรของครีเอเตอร์ผ่านการสนับสนุนของแฟนคลับยิ่งขึ้น ผ่านโครงการนี้ และขยายโครงการไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ครีเอเตอร์เกมในประเทศไทยที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนได้ที่นี่

https://www.facebook.com/creators/join