ปีใหม่ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วนะทุกคนพอเห็นแบบนี้แล้วทำเอานึกย้อนมองกลับไปถึงช่วงเวลาที่ผ่านไปในปีนี้ว่า “ปี 2019 ที่กำลังจะผ่านพ้นเราไปมีอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้างนะ?” ซึ่งถ้าให้นึกถึงสิ่งเหล่านั้นจริงๆ มันก็คงจะเยอะมากจนเล่าไม่หมด ทั้งเรื่องสุข เศร้า เหงา เซ็ง จนจะเรียกมันว่าเป็นความบันเทิงในชีวิตเลยก็ว่าได้

และเพราะมีเรื่องราวเยอะแยะมากมายเหล่านั้น ทำให้ตลอดทั้งปี 2019 หน้าเว็บไซต์ Pantip.com ของพวกเรา ยังคงอบอุ่นจนไม่รู้สึกถึงความหนาวของอากาศประเทศเราเลย ด้วยกระทู้นับล้าน จากเพื่อนสมาชิกชาวพันทิปทั่วสารทิศ ที่มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด แชร์ประสบการณ์ดี ๆ บ่นระบายคลายความเครียด และมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่กันแบบ Non-Stop กันไปเลย ซึ่งพวกเราต้องขอบคุณจริง ๆ ที่ทำให้ Pantip.com ไม่เคยเหงาหงอย ดั่งความรักที่แห้งเหี่ยวเลย ><

เพื่อเป็นการขอบคุณเหล่าเพื่อนๆ ชาวพันทิปทุกคน เราจึงอยากตอบแทนความรัก ความสนุกสนานที่มอบให้ ด้วยการเฟ้นหากระทู้ดี มีประโยชน์ จุดประกาย และสร้างกำลังใจ มาฝากเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับทุกคนในปีนี้ โดยเราภูมิใจนำเสนอ 10 สุดยอดกระทู้ประจำปี 2019 ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวจากเพื่อนๆแบบครบทุกไลฟ์สไตล์เราหวังว่ากระทู้ที่เราใช้เวลาเฟ้นมาอย่างยากลำบากจะตรงใจและสร้างโมเมนต์ดี ๆ ให้กับเพื่อนชาวพันทิปทุกคนน้าา ><

เอาล่ะ! พูดเปิดบิ้วอารมณ์จนน้ำตาแทบจะคลอกันขนาดนี้แล้ว อย่าได้รอช้า! ไปดูกันดีกว่าว่า “กระทู้ของสมาชิกคนไหน?” จะเป็นผู้พิชิตรางวัล Pantip Pick of The Year 2019 พร้อมฟังความในใจจากเจ้าของกระทู้ทั้ง 10 ท่าน ที่ได้รับรางวัลด้วยซึ่งจะอิ่มเอมเปรมปรีดิ์ขนาดไหนนั้น ตามไปดูกันเลยจ้า!

⭐⭐⭐⭐⭐

★★ เรื่องเล่ามดทหารพยายามโค่นล้มนางพญามด, สงครามกลางเมืองระหว่างมด และ เรื่องราวของ Leafcutter Ant มดตัดใบไม้เพาะเชื้อรา★★
(https://pantip.com/topic/38643452)

“สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่เรียกว่ามดกับเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ของพวกมัน” – ต้มจืดใข่เจียวหมูสับ

เรื่องราวเล็ก ๆ ที่แสนจะยิ่งใหญ่ เมื่อเหล่าเจ้ามดน้อย Leaf Cutter Ants ต้องย้ายรังใหม่ แต่ดันมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น มดทหารที่อยู่ในรังดันก่อกบฏกับนางพญามดซะอย่างงั้น ทั้งรุมกัด รุมทำร้าย จนนางพญาถึงกับมือด้วนกันเลยทีเดียวแต่ก็ถือว่ายังโชคดีที่นางพญายังมีมดงานคอยช่วยเหลือและดูแลอยู่ไม่ห่าง ทำให้เธอนั้นกลับมามีอำนาจได้อีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นเพียงเรื่องราวเล็ก ๆ แต่กระทู้นี้ก็ได้แฝงความรู้เกี่ยวกับมดได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าหลายคนอาจจะมองเจ้ามดตัวน้อยในมุมมองที่เปลี่ยนไป

★★ เมื่อผมตัดสินใจสร้างกระท่อมเก่า ๆ แบบยุคกลาง จะรอดไหม?!★★
(https://pantip.com/topic/38885565)

“Hutton Hall บ้านยุคกลางแห่งเมืองสองแคว”
– สมาชิกหมายเลข 1092623

นี่คงเป็นบ้านอีกหนึ่งหลัง ที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาต้องเหลียวมองแบบตาไม่กะพริบ ก็แหม…เล่นเหมือนยกบ้านจากโซนยุโรปมาตั้งไว้ขนาดนี้ ซึ่งความงดงามที่เราได้เห็นในกระทู้นี้ ต้องยกให้ความกล้าของเจ้าของกระทู้เลย สำหรับความกล้าที่จะไปต่อในสไตล์ที่ตัวเองรักและชื่นชอบ ทั้งยังแชร์ประสบการณ์การสร้างบ้านอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ให้เราได้นำไปปรับใช้กันอีก

★★ ได้เปลี่ยนไตแล้วนะ (เรื่องเล่าการรอไตที่ยาวนาน 7 ปี) ★★
(https://pantip.com/topic/38869733)

“การรอคอยไม่ได้ทำให้ขมขื่น
แต่กลับทำให้มีพลังในการก้าวไปข้างหน้าต่างหาก”
– เป๋าตังค์เป๋าตุง

เคยได้ยินคำกล่าวว่า ‘คนที่สมหวังเท่านั้นที่รู้สึกว่าการรอคอยนั้นคุ้มค่า’ แต่บางครั้งการรอคอยอย่างมีความหวังก็อาจเป็นหนเดียวที่หลายๆ คนเหลืออยู่ เฉกเช่นเรื่องราวการเผชิญกับโรคไตระยะที่ 4 ของเจ้าของกระทู้ ที่ต้องรักษาสุขภาพและดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดในทุก ๆ วันเพื่อรอคอยการเข้ารับการปลูกถ่ายไตจากสภากาชาด แม้ความหวังหลาย ๆ ครั้งจะถูกทำลายด้วยเหตุผลต่าง ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ในที่สุดการรอคอยในครั้งนี้ก็สำเร็จผลโดยใช้ระยะเวลามากถึง 7 ปี

★★ เที่ยวยังไงให้ได้รูปสวย กับ 7 เทคนิคง่ายๆที่ใครๆก็ถ่ายได้ || เที่ยวแล้วเที่ยวอีก ★★
(https://pantip.com/topic/39157343)

“อยากให้คนที่ชอบเที่ยวถ่ายรูปได้สวยขึ้นกับ
เทคนิคง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้” – Travel and Again

“ไปเที่ยวที่เดียวกันแท้ ๆ แต่ไม่เห็นจะถ่ายรูปได้อย่างสนใจอย่างใคร ๆ เขาเลย” เชื่อได้เลยว่าต้องมีคนบ่นแบบนี้แน่ ๆ แม้แต่เราเองก็เช่นกัน ถ้างั้นเพื่อให้ได้ภาพสวย ๆ ดูดีมีเสน่ห์ในการเที่ยวครั้งต่อไปได้ กระทู้นี้จะมาแนะนำ 7 เทคนิคการถ่ายภาพแบบง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีกล้องโปรก็ถ่ายให้สวยได้ มาให้เพื่อน ๆ ได้รู้กัน

★★ AMAZONAS,PERU (2018) เที่ยวอเมซอน ตกปิรันย่ามาต้มซุป จับจระเข้ไคแมนมือเปล่า ส่องสลอธ ดูโลมาสีชมพู ★★
(https://pantip.com/topic/38710658)

“มาเดินป่าในกระทู้กัน” – สมาชิกหมายเลข 5214340

“การเดินทางคือการเรียนรู้” ใครที่อยากเปิดประสบการณ์สุดจะเร้าใจ เร้าอารมณ์ ในสถานที่ที่แตกต่างจากเดิม มารวมตัวกันตรงนี้ เพราะกระทู้นี้จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปเปิดโลกแห่งการผจญภัย ณ ป่าอเมซอน ในเปรู ประเทศบราซิล แบบฉายเดียว ที่รายล้อมไปด้วยความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตตั้งแต่ต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธุ์ ไปจนถึงเหล่าสัตว์ต่าง ๆ มากมาย

★★ สองมือเล็ก ๆ กับการปลูกผักไทยในญี่ปุ่น ★★
(https://pantip.com/topic/38264093)

“จงลงมือทำ อย่าถอดใจจนกว่าจะสำเร็จ” – Simple & Easy

“อาหารไทยในต่างแดนมันคือสวรรค์จริง ๆ” เมื่อแม่บ้านไทยต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศญี่ปุ่น การทำอาหารไทยด้วยวัตถุดิบของไทยไม่ใช่เรื่องง่าย เธอจึงตัดสินใจลงแรงกาย พร้อมด้วยสองมือเล็ก ๆ ถึงแม้ลองลองผิดลองถูกอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เธอท้อ เธอยังคงเดินหน้าต่อไปไม่หยุด จนทำให้จากต้นเดียวแตกกิ่งก้านใบเป็นพืชผลมากมายถึงทุกวันนี้ และมันไม่ใช่แค่การปลูกผักแต่มันยังเป็นการสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเธอและเพื่อนบ้านได้อีกมากมาย

★★ เรื่องเล่าของคนเลี้ยงหมู : โฟโต้ จากหมาสามขา สู่คุณแม่ (ไก่) เลี้ยงเดี่ยว
(ล็อกอิน : พะโล้ของพร่อง) ★★
(https://pantip.com/topic/38727674)

“ผมเชื่อว่าทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ สามารถอยู่ร่วมกันได้
หากรู้จักปรับตัวและยอมรับซึ่งกันและกัน” – พะโล้ของพร่อง

ไม่ว่าจะเปิดกระทู้อ่านกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เรื่องเล่าของคนเลี้ยงหมู ก็สามารถทำให้เรายิ้มตามได้ทุกครั้งเลย นั่นก็เป็นเพราะความน่ารักและมิตรภาพของ คนกับหมู หมูกับแมว หมูกับหมา หรือแม้กระทั่ง แมวกับหมา ที่ไม่ว่าจะซนแสบแค่ไหน ก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข (แม้จะมีผิดใจกันบ้างก็ตาม) กลับมาคราวนี้มิตรภาพไร้พรมแดนครั้งใหม่ได้เริ่มต้นอีกครั้ง เมื่อ โฟโต้ เจ้าหมาสามขาที่พร่องได้ช่วยชีวิตไว้ ได้ไปช่วย ปังตอ เจ้าไก่ตัวน้อยไว้ การช่วยชีวิตครั้งนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ของหมากับไก่เปลี่ยนไปตลอดกาล

★★ [CR] อุทธาหรณ์!! หน้าเละเป็นผี พิษสเตียรอยด์ ทำเกือบตาย ทรมานอาการหนัก! ประสบการณ์หลังความตาย ★★
(https://pantip.com/topic/38870934)

“มุมมืดสเตียรอยด์” – SignatureGliz

สเตียรอยด์มีทั้งคุณและโทษ หากใช้เกินปริมาณที่เหมาะสมหรือใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็อาจเกิดผลข้างเคียงที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ อย่างเหตุการณ์ในกระทู้นี้ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์บอกเล่าความทรมานจากพิษของการใช้สเตียรอยด์เกินขนาด ที่กว่าเจ้าของกระทู้จะหาวิธีฟื้นฟูผิวหน้ามาได้จนถึงทุกวันนี้ ต้องผ่านวันเวลาแห่งความเจ็บปวด และความอดทนเป็นเวลาเกือบ 3 ปี โดยหวังให้กระทู้นี้เป็นอุทธาหรณ์เตือนใจรวมถึงเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังเผชิญหน้ากับพิษของสเตียรอยด์อยู่

★★ ตำรับอาหารที่คุณตาทำไว้ให้คุณแม่ ★★
(https://pantip.com/topic/39073543)

“เป็นความรู้ที่คุณตาได้สะสมไว้ให้เป็นทรัพย์มรดก
จึงเป็นหน้าที่ของลูกหลานที่ให้สืบทอดตกแก่คนรุ่นหลัง” – tuk-tuk@korat

ด้วยความรักและความปราถนาดีของคุณตาที่ห่วงลูกหลานยิ่งกว่าสิ่งใด จึงได้ทุ่มเทความตั้งใจทั้งหมดเขียนตำราอาหารตั้งแต่วิธีการหาวัตถุดิบ ส่วนผสม รวมไปถึงวิธีการประกอบอาหารอย่างละเอียด เพื่อหวังให้ภายภาคหน้าเมื่อลูก ๆ เติบโตขึ้นจะได้ใช้ทำมาหาเลี้ยงชีพได้ แม้ตำรับอาหารเล่มนี้จะผ่านกาลเวลามากว่า 85 ปีแล้ว แต่เรายังคงสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นและสายใยของครอบครัวผ่านสมุดจดตำรับอาหารที่นับเป็นประวัติศาตร์อันล้ำค่าที่น่าจดจำ

★★ ? ทำอย่างไรถึงจะมีเงินล้าน ? ★★
(https://pantip.com/topic/38510170)

ทำอย่างไรถึงจะมีเงินล้าน – mpORD

“การศึกษาหาความรู้สร้างประสบการณ์ และการเดินทางท่องเที่ยวเป็นวิธีการเปิดโลกและสร้างวุฒิทางปัญญาอย่างดีเยี่ยม” เรื่องเล่าจากแดนไกลที่เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจสำหรับผู้ที่กำลังริเริ่มเรียนรู้การบริหารจัดการเงิน หลักสำคัญก็คือการสร้างวินัยการการเงิน ไม่เป็นหนี้ รู้จักเอาเงินลงทุนไปสร้างผลงอกเงยในอนาคต ใช้ชีวิตตามความต้องการทางปัจจัยสี่ แต่ไม่ลืมที่จะเติมสีสันให้ชีวิตด้วยการแสวงหาความรู้และการท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าเรื่องราวของเจ้าของกระทู้จะเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่หลักการต่าง ๆ ก็ยังสามารถนำไปปรับใช้ได้ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนก็ตาม

⭐⭐⭐⭐⭐

นอกจากนี้ ในปี 2019 เราได้เพิ่มรางวัลพิเศษสำหรับองค์กรหรือหน่วยงานที่มีความมุ่งมั่นทุ่มเทในการตอบกระทู้เพื่อให้ความรู้กับสมาชิกและบุคคลทั่วไป ส่งผลให้เกิดประโยชน์โดยรวมกับภาคประชาชน โดยเฉพาะผู้ใช้งานเว็บไซต์ Pantip.com

ฉะนั้นในนามของเว็บไซต์ Pantip.com จึงขอมอบรางวัลพิเศษ “Pantip Dedicated Brand of the Year 2019” ให้กับ ล็อกอิน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 เพื่อแทนคำขอบคุณในความทุ่มเทของศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน

⭐⭐⭐⭐⭐

หลังจากที่ได้ทราบผลของรางวัลทั้งหมดแล้ว พันทิปขอตอบแทนผู้ที่ได้รับรางวัล ในงานประกาศรางวัล “Pantip Pick of the Year 2019” ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อมอบโล่รางวัลอย่างเป็นทางการพร้อมเชิญทุกท่านร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนสมาชิกและผู้บริหารในบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ณ Supanniga Eating Room (สาขาท่าเตียน) ร้านอาหารไทยพื้นบ้านสูตรโบราณที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นพร้อมวิวที่งดงามของยอดพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารเพื่อเป็นการขอบคุณที่ได้เลือกให้พันทิปได้เป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ในชีวิตของทุกท่านเสมอมา
⭐⭐⭐⭐⭐

รับชมคลิปบรรยากาศภายในงานได้ที่นี่

V
V
V

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส