ธนาคารไทยพาณิชย์ ต่อยอดความแข็งแกร่งด้าน Digital Transformation จับมือ สถาบันวิทยสิริเมธี หรือ VISTEC พัฒนาโครงการ “MISSION X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation หลักสูตรลับคมวิสัยทัศน์ทลายขีดจำกัดทางด้านดิจิทัลสำหรับผู้นำองค์กรธุรกิจแถวหน้าของประเทศ ผ่าทางตันเศรษฐกิจสู่การเติบโตแบบยกกำลัง (Exponential Growth) ชูเป้าหมายสร้างผลลัพธ์ 3 แกนหลัก ประกอบด้วย

  1. Exponential Traits – ก้าวข้ามลักษณะทางกายภาพด้วยฐานความคิดทางเทคโนโลยี
  2. Exponential Tech -ใช้พลังของเทคโนโลยีสร้างผลลัพธ์ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด
  3. Exponential Blueprint จัดทำแผน Digital Transformation ขององค์กรเพื่อนำไปใช้กับธุรกิจจริง

ระดมสุดยอดกูรูด้านเทคโนโลยีและธุรกิจถ่ายทอดองค์ความรู้และเป็นที่ปรึกษาช่วยตอบโจทย์แต่ละองค์กรแบบตัวต่อตัว นำร่อง Mission X รุ่นที่ 1 เจาะกลุ่มผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และเตรียมแผนขยายผลสู่อุตสาหกรรมอื่นครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม อุตสาหกรรมค้าส่ง-ค้าปลีก และอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ในรุ่นต่อไป 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระแสคลื่น Disruptive Technology ได้ถาโถมเข้าใส่ทั่วทุกพื้นที่ของโลก สั่นคลอนบริบททางสังคมและเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ธุรกิจแบบดั้งเดิมได้รับผลกระทบและเริ่มถูกแทนที่ด้วยธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ธนาคารไทยพาณิชย์ ถือเป็นองค์กรแรกๆ ของประเทศไทยที่เริ่มเขย่าตัวเองด้วยการทำ Digital Transformation สั่งสมประสบการณ์ในการลองผิดลองถูกมาอย่างต่อเนื่อง

ถึงวันนี้ได้เห็นผลลัพธ์ต่อธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว จึงต้องการส่งต่อแนวคิดและประสบการณ์ให้กับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ในการปรับตัวให้สามารถเดินไปข้างหน้าพร้อมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้อย่างมั่นคง  ธนาคารไทยพาณิชย์ และ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการ “MISSION X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation เพื่อสนับสนุนให้องค์กรชั้นนำของประเทศไทย

สามารถปลดล็อคตัวเองออกจากรูปแบบธุรกิจเดิมๆ เปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อสร้างผลิตผลที่สูงขึ้น ได้อย่างมีคุณค่า และยังเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศให้ก้าวต่อไปในระดับโลกได้อย่างยั่งยืน 

ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี กล่าวว่า โลกในวันนี้จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป ในยุคที่องค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ในระดับโลกเกิดขึ้นมากมาย และข้อมูลกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุด ภาคธุรกิจไทยไม่สามารถอยู่นิ่งเฉย จำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อก้าวไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล ที่สามารถผสมผสานการประยุกต์ใช้ศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยี กับศาสตร์การใช้ทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด โดยองค์กรจะต้องเข้าใจในแก่นและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

เนื่องจากการทำ Digital Transformation ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การลงทุนมหาศาลเพื่อซื้อเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เท่านั้น แต่จะต้องสร้างรากฐานในระดับความคิด ความเชื่อ เพื่อให้บุคลากรมองเห็นเป้าหมายเป็นสิ่งเดียวกัน และร่วมกันขับเคลื่อน Digital organization ที่จะกระตุ้นให้ทุกคนในองค์กรพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สามารถพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรม และต่อยอดองค์ความรู้โดยไม่หยุดนิ่ง เพื่อรับมือกับการถูกจู่โจมจากคู่ต่อสู้ที่ไม่รู้ว่าคือใคร และมาในรูปแบบใด

แต่องค์กรยังจะสามารถเผชิญหน้าและต่อสู้ได้ด้วยยุทธวิธีที่เหมาะสม อีกทั้งยังเป็นอาวุธที่ช่วยทำให้องค์กรมีอำนาจในสนามธุรกิจมากยิ่งขึ้น หลักสูตร “MISSION X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation ที่ VISTEC ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นกับธนาคารไทยพาณิชย์ อัดแน่นด้วยองค์ความรู้ระดับ Top Technology เนื้อหาเหมาะกับยุคสมัยและมีความเข้มข้น จะช่วยสนับสนุนให้ผู้นำธุรกิจนำไปประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนองค์กรและสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด 

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานหลักสูตร “MISSION X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ผู้นำองค์กรธุรกิจต่างๆ สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดแบบเดิมของตัวเอง และสามารถนำความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้แบบยั่งยืนและต่อเนื่อง

ให้ความสำคัญกับการสร้าง Digital Mindset ให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้เข้าอบรม กระตุ้นแรงบันดาลใจด้วยกรณีศึกษาจากองค์กรต้นแบบชั้นนำของประเทศ ผลลัพธ์สูงสุดคือการออกแบบกลยุทธ์ทางด้าน Digital Transformation ขององค์กรเพื่อนำไปใช้กับแต่ละธุรกิจได้จริง ซึ่งเป็นความพิเศษและแตกต่างจากทุกหลักสูตรอื่นในประเทศไทย

โดยทุกองค์กรจะมีทีมที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีและธุรกิจเฉพาะด้านเพื่อให้คำแนะนำสำหรับแต่ละองค์กรแบบตัวต่อตัวในระหว่างการพัฒนาแผนยุทธ์ศาสตร์ดังกล่าว สำหรับ Mission X ในรุ่นที่ 1 มีผู้เข้าร่วมเป็นกลุ่มผู้บริหารจากอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเติบโตระดับโลก โดยจะเน้นเรื่องการนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้เพื่อปรับกระบวนการใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการประหยัดพลังงาน ด้านการเพิ่มกำลังการผลิต ด้านคลังสินค้าและโลจิสติกส์ และด้านการบำรุงรักษา เป็นต้น 

ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมแผนการขยายผลหลักสูตร “MISSION X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation ในรุ่นถัดไปให้ครอลคลุมไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่สำคัญของประเทศ อาทิ ได้แก่ อุตสาหกรรมโรงแรม อุตสาหกรรมค้าส่ง-ค้าปลีก และอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เป็นต้น เพื่อผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมของทั้งประเทศได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเปลี่ยนผ่านธุรกิจและเสริมศักยภาพในการรับมือกับปัจจัยภายนอกได้อย่างแข็งแกร่ง และขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยอย่างมั่นคงในระยะยาว