บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศรายชื่อผู้ชนะในงานประกวดภาพถ่ายนิคอนประจำปี 2014-2015 วันนี้ โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ Grand Prize ในหมวดภาพนิ่งตกเป็นของคัตซึชิโร โนกุชิจากประเทศญี่ปุ่นกับแนวคิดของผลงานในชื่อ “Fukushima Flowers” ในขณะที่รางวัลชนะเลิศ Grand Prize ในหมวดวีดีโอตกเป็นของคริส รัดซ์ชาวโปแลนด์ในชื่อผลงานที่ส่งเข้าประกวด “One”

“Fukushima Flowers” รางวัลชนะเลิศ Grand Prize ในหมวดภาพนิ่งโดยคัตซึชิโร โนกุชิ (ญี่ปุ่น)

ความเห็นของคณะกรรมการต่อรางวัลชนะเลิศ Grand Prize ในหมวดภาพนิ่ง

ผลงานชนะเลิศชิ้นนี้สื่อให้เห็นถึงเหตุการณ์ครั้งสำคัญในรอบทศวรรษที่ผ่านมาแบบเงียบๆ ภาพนี้อาจถูกมองข้ามไปอย่างง่ายดาย แต่ความประณีตงดงามของผลงานกลับตรึงผู้ชมให้หวนพิจารณาอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดองค์ประกอบของภาพอย่างละเอียดผ่านกระบวนการถ่ายภาพอย่างมีชั้นเชิง ผลงานที่ดูผิวเผินเหมือนไม่ได้สื่ออะไรนี้กลับสามารถนำผู้ชมดำดิ่งสู่ภาวะความนิ่งสงบทางจิตใจ เริ่มจากความงามทางสายตาที่ก่อให้เกิดความสว่างทางปัญญาแล้วพาไปสู่อารมณ์ร่วมที่แสนทรงพลังในท้ายที่สุด เมื่อความหมายนัยสำคัญของภาพเริ่มแทรกเข้ามาในสำนึก โดยอารมณ์ที่เหลือค้างคาในใจผู้เสพงานศิลป์ชิ้นนี้คือความรู้สึกเสมือนความหวังได้ถูกปลิดทิ้งโดยโลกที่ทรยศต่อมนุษย์ผู้อยู่อาศัยอย่างเจ็บปวดในเหตุการณ์เมื่อปี 2011 – สตีเฟ่น เมเยส

ความเห็นของคณะกรรมการต่อรางวัลชนะเลิศ Grand Prize ในหมวดวีดีโอ

เป็นการแสดงถึงความสำคัญและความเกี่ยวโยงของศิลปะแห่งการนำเสนอเรื่องราวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน การส่งบริบททางความคิดและสร้างอารมณ์ร่วมจากการการนำเสนอความรู้สึกจากภายใน และกระตุ้นผู้คนให้ตระหนักได้ถึงจินตนาการของตนในแบบที่เหนือความคาดหมาย ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ที่ผู้คนต่างเสพข่าวสารกันเกินขนาด และให้ความสำคัญกับความโด่งดัง การนำเสนอผลงานผ่านรูปแบบบรรยายของคริส รัดซ์ไม่ได้เรียบเป็นเส้นตรง เป็นการท้าทายให้ผู้ชมร่วมค้นหา    อัตลักษณ์ของเขา ความงามของวีดีโอชิ้นนี้ก้ำกึ่งกับความอัปลักษณ์ จึงทำให้ผลงานมีความน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น วีดีโอชิ้นนี้มีความเรียบง่าย บรรยายผ่านเสียงและคำบรรยาย พลังแห่งน้ำเสียงของสตรีในผลงานวีดีโอชิ้นนี้มีความน่าหลงใหลและทำให้เห็นภาพตามอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อเธอกล่าวว่า “ฉันเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น” แม้ว่างานนิคอน 2015 ในครั้งนี้จะมีศิลปินที่มีความสามารถในการเล่าเรื่องราวผ่านภาพศิลป์ระดับเอกอยู่หลายคนก็จริง แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าคริส รัดซ์เป็นที่ “หนึ่ง”อย่างแท้จริง – จอห์น ซี เจย์

งานประกวดภาพถ่ายนิคอนประจำปี 2014-2015 มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมทั้งสิ้น 88,737 ชิ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2014 โดยแบ่งออกเป็นภาพนิ่งสี่หมวดและวีดีโอสองหมวด ดังต่อไปนี้

หมวดการเข้าประกวด

  • ภาพนิ่ง
    • หมวด A: ผลงานภาพเดี่ยวภายใต้แนวคิด “HOME” (ใช้ภาพเพียงภาพเดียวให้สื่อถึง “Home”)
    • หมวด B: ผลงานภาพชุดภายใต้แนวคิด “HOME” (ใช้ภาพ 2 – 5 ภาพเพื่อสื่อถึงเรื่องราวของ “Home”)
    • หมวด C: ผลงานภาพเดี่ยว แนวคิดเปิด (ใช้ภาพเพียงภาพเดียวให้สื่อถึงสิ่งที่ต้องการ)
    • หมวด D: ผลงานภาพชุด แนวคิดเปิด (ใช้ภาพ 2 – 5 ภาพเพื่อสื่อถึงเรื่องราวที่ต้องการ)
  • วีดีโอ (ความยาว 6-180 วินาที)
    • หมวด E: แนวคิด “HOME” ความยาว 6-180 วินาที
    • หมวด F: แนวคิดเปิด ความยาว 6-180 วินาที

ผลงานทั้งหมดที่ชนะรางวัลในงานประกวดภาพถ่ายนิคอนประจำปี 2014-2015 จะถูกจัดแสดงบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของนิคอน ในหน้าผลตัดสินจากคณะกรรมการ

ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการแยกพิจารณาผลงานหมวดวีดีโอออกมาต่างหากอีกหมวดหนึ่ง และเป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ผู้แข่งขันสามารถส่งผลงาน (ทั้งในหมวดภาพนิ่งและวีดีโอ) ที่บันทึกด้วยอุปกรณ์บันทึกภาพดิจิตอลอื่นๆ ที่ไม่ใช่กล้องดิจิตอลนิคอนเท่านั้น ถือเป็นการเปิดรับผลงานครั้งแรกกับการแข่งขันในระดับสากลเช่นนี้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะและความตื่นตัวของคนรุ่นใหม่ จึงได้มีการเปิดตัวรางวัล Generation N เป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งเป็นรางวัลใหม่เพื่อศิลปินที่มีอายุไม่เกิน 19 ปี

จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 21,100 ราย มีเพียง 109 รายเท่านั้นที่ได้รับรางวัล โดยคณะกรรมการได้เลือกผู้ชนะเลิศระดับ Grand Prize เพียงสองรายเท่านั้น คือในหมวดภาพนิ่งหนึ่งรายและหมวดวีดีโออีกหนึ่งราย ผลงานจากอีก 96 รายที่เหลือจะได้รับตำแหน่งที่หนึ่ง สอง และสามตามลำดับในแต่ละหมวด และมีผู้ชนะอีก 10 รายในหมวดรางวัลใหม่ Generation N นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งรางวัลคือ Most Popular Entry สำหรับเจ้าของผลงานที่ได้รับคะแนนการโหวตจากผู้ชมมากที่สุด

การตัดสินรอบสุดท้ายใช้เวลายาวนานกว่าห้าวัน ตั้งแต่วันที่ 23–27 เมษายน 2015 ณ กรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 14 รายจากทั่วโลกที่มีความแตกต่างกันทั้งในด้านอายุ เพศ ตลอดจนพื้นฐานทางสังคมและวัฒนธรรม แต่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในหมวดงานของตนไม่ว่าจะเป็นในส่วนภาพนิ่งหรือภาพวีดีโอ การคัดเลือกผู้ชนะจะตัดสินจากความสามารถของเจ้าของผลงานที่สามารถสื่อสารเรื่องราวให้ทุกคนเข้าใจได้ มีความหลากหลาย มีความหมายแฝง มีความสร้างสรรค์ และถ่ายทอดเทคนิคที่ดีที่สุดในการส่งผ่านแนวคิดของตนให้ออกมาเป็นผลงานภาพศิลป์ที่งดงาม

งานฉลองการประกาศผลรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 14 กรกฎาคม 2015 ในกรุงเซี่ยงไฮ้ โดยผู้ชนะบางส่วนที่ได้รับการคัดเลือกรวมถึงผู้ชนะเลิศรางวัล Grand Prize จะได้รับเชิญให้มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผลงานที่ชนะรางวัลจากงานประกวดภาพถ่ายนิคอนประจำปี 2014-2015 จะถูกจัดแสดงที่ นิคอน ซาลอน อีกด้วย

งานประกวดภาพถ่ายนิคอน

งานประกวดเริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 1969 (พ.ศ. 2512) โดยมุ่งหวังที่จะเปิดโอกาสให้กับช่างภาพทั่วโลกได้ร่วมสื่อสาร และเป็นการปลูกฝังวัฒนธรรมการสร้างสรรค์ภาพผลงานเชิงศิลป์ในหมู่ช่างภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่น โดยตั้งแต่เริ่มมีการประกวดอันทรงเกียรติในระดับสากลนี้ขึ้นมา ได้มีช่างภาพหลายแสนคนทั่วโลกร่วมส่งผลงานเข้าประกวด จนถึงวันนี้ มีผู้ร่วมส่งผลงานแล้วกว่า 390,000 รายกับผลงานถึง 1,540,000 ชิ้น