ช่วยแนะนำบริษัท Zoho ให้ฟังสักหน่อยได้ไหม และตอนนี้ทางบริษัทมีแอปพลิเคชันอะไรบ้าง 

Zoho เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 และในปีนี้ก็ได้ฉลองครบรอบ 25 ปี โดยเราเติบโตมาจากบริษัทเอกชนที่สร้างตัวด้วยทุนตนเอง ซึ่งดูแลพนักงานกว่า 9,000 ชีวิต และมีสำนักงาน 13 แห่งทั่วโลก หลายปีที่ผ่านมา เราได้สร้างแอปพลิเคชันมากกว่า 50 ชุด ที่ครอบคลุมหลากหลายภาคส่วนตามความต้องการของธุรกิจ โดยเราได้นำเสนอชุดซอฟต์แวร์ของเราภายใต้แนวคิด our life’s work  ซึ่งเป็นวัฒนธรรมและปรัชญาขององค์กรมาตลอด 25 ปี โดยในปี 2547 Zoho ได้เริ่มบุกเบิกชุดโปรแกรมสำนักงาน (office suite) ด้วยการเปิดตัวโปรแกรม Zoho Writer ซึ่งเป็นโปรแกรมประมวลผลคำแบบออนไลน์ (Online Word Processor) นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เราก็ได้ค่อย ๆ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาเรื่อย ๆ 

จนถึงวันนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์นานาชนิดของเรามีซอฟต์แวร์ครอบคลุมแทบทุกประเภทธุรกิจหลัก เช่น การขาย การตลาด การช่วยเหลือลูกค้า การบัญชี และระบบงานปฏิบัติการหลังบ้าน รวมถึงชุดเครื่องมือด้านผลิตภาพและการทำงานร่วมกัน จึงทำให้เราเป็นบริษัทที่มีซอฟต์แวร์มากที่สุดในโลกบริษัทหนึ่งเลยทีเดียว และสิ่งที่พิเศษที่สุดก็คือ ซอฟต์แวร์ทั้งหมดนั้นได้ถูกสร้างขึ้นมาจากภายในองค์กรของเราเอง (in-house) ภายใต้เทคโนโลยีเดียวกัน 

ผลิตภัณฑ์ Zoho ONE เป็นชุดซอฟต์แวร์ที่ครอบคลุมและผสานรวมไว้ด้วยแอปพลิเคชันที่ ทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถดำเนินงานธุรกิจได้ทั่วทั้งหมดบนระบบคลาวด์ ด้วยระบบ Single Sign-On ซึ่งการลงชื่อเข้าใช้งานระบบเพียงครั้งเดียวนี้จะช่วยให้คุณสามารถเข้าใช้แอปพลิเคชันที่มีมากกว่า 45 ชุด รวมไปถึงแอปพลิเคชันบนมือถือได้อย่างง่ายดาย และมาพร้อมด้วยศูนย์กลางการบริหารจัดการระบบที่คุณสามารถจัดการได้ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องคุยกับผู้ให้บริการ  จึงถือได้ว่า Zoho One เป็นระบบปฏิบัติการตัวจริงสำหรับทุกธุรกิจ  

ทางบริษัทใช้มาตรการใดบ้างเพื่อมาปรับใช้กับการทำงานทางไกล 

บริษัทเรานับเป็นบริษัทแรก ๆ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานจากที่ใดก็ได้ตั้งแต่ก่อนที่จะมีโรคระบาดอยู่แล้ว ดังนั้นพนักงานทั่วโลกของเราจึงสามารถเปลี่ยนมาทำงานทางไกลได้ในระยะเวลาเพียง 3 วัน และที่สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะเราใช้ชุดเครื่องมือการทำงานร่วมกันของเราเอง ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถรักษาผลิตภาพ รองรับการสื่อสาร และช่วยให้กลุ่มผู้ปฏิบัติงานทางไกลและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถทำงานร่วมกันได้

เรายังได้เพิ่มความสามารถต่าง ๆ ให้แก่ผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถบ่งบอกสถานะการทำงานได้ง่ายและราบรื่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นเพื่อนร่วมงานได้แบบเรียลไทม์ราวกับทำงานตรงหน้ากันแบบตัวเป็น ๆ 

ในประเด็นถัดไป ในขณะที่เราคาดหวังให้มีการผลักดันที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับการทำงานแบบไฮบริด (Hybrid work model) ไปทั่วโลกนั้น เราจึงรุดหน้าดำเนินการทำงานแบบให้พนักงานผู้ปฏิบัติงานที่กระจายอยู่ในระยะไกลมีเครื่องมือทำงานทางไกลใช้ และสนับสนุนด้วยวัฒนธรรมองค์กรอันเข้มแข็งเข้าไป ด้วยความเชื่อนี้ เราจึงนำพื้นที่ทำงานแบบ hub-and-spoke มาใช้ ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนไปสู่ระบบการทำงานแบบกระจายอำนาจ ออกจากจุดศูนย์กลาง (decentralization) และช่วยสนับสนุนผู้ทำงานที่กระจายตัวกันอยู่ให้สามารถทำงานจากระยะไกลได้ อีกทั้งมีข้อพิจารณาอันสำคัญก็คือ พวกเรามีเครือข่ายสำนักงานสาขาย่อยกระจายอยู่ทั่วตามเมืองเล็ก ๆ และพื้นที่ชนบทห่างไกลอีกด้วย

และนั่นก็คือผลิตภัณฑ์ของเรา โดยในที่สุดแอปพลิเคชันธุรกิจทุกชุดจะกลายเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถทำงานร่วมกันด้วยเทคโนโลยีการส่งข้อความและการประชุมออนไลน์ และเราก็จะยังคงลงทุนในสิ่งเหล่านี้ต่อไป 

ทางบริษัทจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะเกิดผลิตภาพและเกิดการสื่อสารระหว่างพนักงานขณะที่ทำงานที่บ้าน

ตั้งแต่บริษัทเราทำงานด้วยแอปพลิเคชัน Zoho พนักงานของเราได้ใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชัน Zoho ที่มีมากกว่า 45 ชุด ในการจัดการกับความต้องการทางธุรกิจต่าง ๆ  ของบริษัท การใช้งานอันเป็นเอกลักษณ์นี้ยังช่วยจัดลำดับความสำคัญในตัวผลิตภัณฑ์ (Product Backlog) ประกอบกับยังสนองความต้องการในการสร้างความสัมพันธ์ของข้อมูล (Contextual Integration) ด้วย อันที่จริงการทำงานเช่นนี้ยังได้ส่งผลให้เกิดการบูรณาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ขึ้นมาหลายปีแล้ว และตอนนี้ก็ได้ก่อให้เกิดการบูรณาการอย่างเห็นได้ชัดมากขึ้นภายในองค์กรอีกด้วย 

ส่วนการทำงานระยะไกลนั้น เราเชื่อว่าการรักษาบริบทของโครงการและงานต่าง ๆ เอาไว้นั้นมีความสำคัญสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานร่วมกันกับทีมอื่น ๆ ที่อยู่ไกลกันในหลายเขตเวลา กล่าวได้ว่าการผสานรวมของเครื่องมือกันอย่างกลมกลืนจะทำให้คณะทำงานเกิดมุมมองเกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ ไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะต้องจัดกิจกรรมที่เกิดขึ้นแบบกระทันหัน

 เช่น การประชุม และการแบ่งปันงานจากอินเตอร์เฟซหนึ่งไปยังอีกอินเตอร์เฟซก็ตาม โดยทั้งหมดนี้จะต้องกระทำโดยไม่สูญเสียบริบทของตัวงานจากขั้นตอนก่อนหน้านั้นด้วย     

ด้วยวิธีการเช่นนั้น ข้อมูลธุรกิจจะต้องเก็บเป็นความลับ เก็บทั้งบริบท และความแม่นยำเอาไว้โดยไม่ทำให้กิจกรรมที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญไว้แล้วขาดตอนไป 

ทางบริษัทมีวิธีการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของพนักงานและสื่อสารกับพวกเขาได้อย่างไร เมื่อมีการทำงานจากที่บ้าน 

ด้วยตอนนี้หน่วยงานต่าง ๆ ในบริษัททำงานจากที่บ้าน เราต้องมั่นใจว่าพนักงานของเราจะได้รับประสบการณ์การทำงานที่ดีแบบไร้รอยต่อ แม้ว่าจะต้องทำงานจากระยะไกล ไม่ได้ทำจากออฟฟิศก็ตาม และด้วยเหตุนี้จึงต้องใช้เครื่องมือเพื่อสนับสนุนการทำงานแบบวันต่อวันให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องในสภาพแวดล้อมทั้งจากที่ทำงานจริงกับจากระยะไกล และเมื่อต้องทำงานคนเดียวจากทางไกล การปรับเปลี่ยนอันลื่นไหนเช่นนี้จะช่วยทำให้พนักงานสร้างบริบทในการทำงานได้มากเพื่อให้เกิดการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ เรายังมีหลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์หลายหลักสูตรเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทมีระดับความตระหนักด้านความปลอดภัยที่ยังคงอยู่ในระดับที่ดีที่สุด และในขณะเดียวกันผลิตภาพการทำงานของพนักงานยังคงไม่ถูกรบกวนจากภัยคุกคามที่อาจะเกิดขึ้นได้ 

ตอนนี้ หากกล่าวถึงมุมมองทางสังคม พนักงานสามารถสร้างสรรค์ช่องทางการสื่อสารของตนได้ทุกเมื่อ ซึ่งทำให้เกิดกลุ่มที่สนใจสิ่งเดียวกันมีพื้นที่สำหรับถกประเด็นกันในองค์กร (forum) และยังมีพื้นที่กำแพงของบริษัทสำหรับประกาศข่าว (wall) เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทีมงานต่าง ๆ ยังมีแนวคิดเชิงบวกและมีแรงกระตุ้นอยู่ตลอดเวลาในช่วงเวลาที่ทุกคนทำงานแยกกัน 

Zoho ได้ทำอะไรเพื่อรองรับผู้ใช้ชาวไทย เช่น การใช้ภาษาไทยและการช่วยเหลือลูกค้าโดยใช้ภาษาไทย และถ้าสามารถอธิบายเรื่องตลาดในไทยด้วยก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง 

ตลาดในไทยเป็นตลาดลำดับต้น ๆ ที่เราให้ความสนใจ อีกทั้งเราได้ทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่น กลุ่มธุรกิจและระบบนิเวศน์ทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ในช่วงเวลาที่ยังสามารถมาพบกันได้ เราเคยจัดการประชุมผู้ใช้งานประจำปีที่รู้จักกันดีในชื่อ Zoholics โดยในงาน เรามีโอกาสได้ให้คำแนะนำลูกค้าผ่านแผนงานของบริษัทและอัปเดตคุณสมบัติแอปพลิเคชันเพื่อเชื่อมต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ การผสานรวมแบบใหม่ และอื่น ๆ อีก 

ในอนาคตข้างหน้า การบริหารงานแบบท้องถิ่นนี้จะเป็นกุญแจสำคัญของการให้บริการโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางคงอยู่ต่อไปได้ (Customer-Centric) แอปพลิชันของเรารองรับภาษาไทยและเรายังมีการแบ่งปันเนื้อหาทางการศึกษาไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่าง ๆ ของทาง Zoho มากกว่านั้นเรายังทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับพันธมิตรของเราในประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในพื้นที่ในเรื่องการเริ่มต้นใช้งานผลิตภัณฑ์ และการใช้งานทั่วไปด้วย  

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส