Ethisphere ผู้นำระดับโลกในการกำหนดและพัฒนามาตรฐานของการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม ได้ประกาศรายชื่อบริษัท 136 แห่งที่ได้รับการยกย่องให้บริษัทที่มีจริยธรรรมมากที่สุดในโลกปี 2567 ผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ครอบคลุม 20 ประเทศ และ 44 อุตสาหกรรม โดยปี 2024 ถือเป็นการยกย่องบริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลกประจำปีครั้งที่ 18 เช่นเดียวกับในปีก่อนๆ ผู้ได้รับรางวัลได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรมผ่านโครงการที่แข็งแกร่งซึ่งส่งผลกระทบเชิงบวกต่อพนักงาน ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงกว้าง ตลอดจนมีส่วนทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งในปีนี้บริษัทระดับโลก ได้รับรางวัล อาทิ Accenture, Allianz, CBRE Group, FEDEX, HP, CP, IBM, Intel, Mastercard, Pepsico, Phizer, saleforces, Schneider, Sony, Goodyear, Verizon และ Visa การเดินทางสู่บริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลกเริ่มต้นด้วยการประเมินเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในห้าหมวดหมู่ ระบบการให้คะแนนที่เป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Ethics Quotient® (EQ) ถือเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการคัดเลือกรางวัลอันทรงเกียรตินี้ กรอบงาน EQ ประเมินผลการดำเนินงานของบริษัทในลักษณะที่เป็นกลาง สม่ำเสมอ และเป็นมาตรฐาน โดย 5 หมวดหมู่ประกอบไปด้วย

  1. Ethics and Compliance
  2. Environment and Social Impact
  3. Culture of Ethics
  4. ธรรมาภิบาล
  5. การดูแลผู้มีส่วนได้เสีย

ในปีนี้ บริษัทระดับได้รับคัดเลือกถึง 136 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก โดย FedEx Corporation ปีนี้ได้รับการประกาศเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีจริยธรรมสูงสุด โดยนาย จัสติน รอสส์, Chief Compliance Officer กล่าวว่า “ลูกค้าของเราให้ความสนใจถามเราเกี่ยวกับโปรแกรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของเราตลอดเวลาและนี่ไม่ใช่การสนทนาง่ายๆ เพียงครั้งเดียว นี่เป็นการนำเสนอเชิงลึกกับลูกค้าที่สำคัญของเราเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำในด้านจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เมื่อเราได้รับเกียรติจากบริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลก ลูกค้าของเราจะมองเห็นสิ่งนั้น และนั่นทำให้พวกเขาสบายใจในการทำธุรกิจกับ FedEx”

Allianz Life เป็นอีก 1 บริษัท ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลกประจำปี 2024 โดยบริษัทได้รับการยอมรับจาก Ethisphere เป็นปีที่ห้าติดต่อกันในด้านความมุ่งมั่นต่อความซื่อสัตย์ทางธุรกิจ “จริยธรรมและความซื่อสัตย์เป็นรากฐานของการดำเนินธุรกิจของเราที่อลิอันซ์ ไลฟ์” จัสมิน จิเรล ประธานและซีอีโอของอลิอันซ์ ไลฟ์ กล่าว “การเป็นผู้นำด้วยความซื่อสัตย์จะสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า เพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานของเรา และทำให้พันธกิจของเรามีอายุยืนยาว เราภูมิใจที่ได้รับการยอมรับอีกครั้งในความพยายามของเรา”

การประเมินบริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลกมีพื้นฐานมาจาก Ethics Quotient® ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Ethisphere ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่ครอบคลุมซึ่งกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องจัดเตรียมจุดพิสูจน์ที่แตกต่างกันมากกว่า 240 จุดเกี่ยวกับวัฒนธรรมแห่งจริยธรรมของตน แนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โปรแกรมด้านจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการไม่แบ่งแยก และความคิดริเริ่มที่สนับสนุนห่วงโซ่คุณค่าที่แข็งแกร่ง ข้อมูลดังกล่าวได้รับการวิเคราะห์เชิงคุณภาพเพิ่มเติมโดยคณะผู้เชี่ยวชาญของเราซึ่งใช้เวลาหลายพันชั่วโมงในการตรวจสอบและประเมินกลุ่มผู้สมัครในแต่ละปี กระบวนการนี้ทำหน้าที่เป็นกรอบการทำงานเพื่อรวบรวมและประมวลหลักจริยธรรมและแนวปฏิบัติด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ดีที่สุดอย่างแท้จริงจากองค์กรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมและจากทั่วโลก

โยชิฮิโระ ฮาเซเบะ กรรมการตัวแทน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คาโอ คอร์ปอเรชั่นกล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลกเป็นเวลา 18 ปีติดต่อกัน ‘การเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง’ คือค่านิยมหลักของเรา และการประเมินภายนอกเช่นนี้มีความสำคัญมากสำหรับเรา เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาโปรแกรมและแนวปฏิบัติของเราอย่างต่อเนื่องในขณะที่เราทำงานไปสู่เป้าหมายที่ทะเยอทะยานและบรรลุวัตถุประสงค์ของเราในการสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราและชุมชนที่เราให้บริการ”

PepsiCo บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับการคัดเลือกอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นบริษัทที่ได้รับรางวัลที่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลกถึง 15 สมัย โดยได้รับการยอมรับทุกปีนับตั้งแต่ก่อตั้งโครงการ เมื่อถูกถามถึงสิ่งที่เขาคิดว่ามีอายุยืนยาวนั้น Flavell ตอบว่า “นี่เป็นข้อพิสูจน์จริง ๆ ว่าโปรแกรมด้านจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎระเบียบของเราสนับสนุนสิ่งที่เราเป็นได้อย่างไร โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นส่วนหนึ่งของวิธีที่ทุกคนปฏิบัติตนทั่วทั้ง PepsiCo”