ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของแดนมังกร เมื่อ The China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) หนึ่งในผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่า ได้เริ่มทดลองใช้รถไฟพลังงานแม่เหล็กความเร็วสูง หรือ รถไฟแม็กเลฟ ( Maglev trains ) ที่มีความเร็วสูงสุด 373 ไมล์/ชั่วโมง (600 กม. / ชม) ซึ่งมีความเร็วมากกว่าแชมป์ม้าเหล็กความเร็วสูงระดับโลกอย่าง ‘เซี่ยงไฮ้แม็กเลฟ’ รถไฟระบบเดียวกัน ที่มีความเร็วสูงสุด 500 กม./ชั่วโมง

สำนักข่าว ‘ซินหัว’ รายงานว่า ภาครัฐได้ทำการสร้างรางทดลอง รถไฟแม็กเลฟเป็นระยะทางเกือบ 5 กม. โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเทคโนโลยีและวางระบบมาตรฐานการขนส่งความเร็วสูงรถไฟแม่เหล็ก ซึ่งไม่จำกัดเพียงการใช้ในการเดินทางภายในประเทศ แต่มีเป้าหมายนำไปใช้ในการขนส่งทั่วโลก

Play video

จีนเป็นประเทศที่มีเครือข่ายรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการสร้างรางรถไฟในประเทศเป็นระยะทางราว 20,000 กิโลเมตร โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เป็นเงินกว่า 538 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 18,800 ล้านบาท

ทว่าหลายประเทศ พยายามช่วงชิงความเป็นเจ้าแห่งความเร็วของรถไฟในระดับโลก ซึ่งในปีที่ผ่านมา รถไฟแม็กเลฟที่คว้าแชมป์ความเร็วสูงสุดเป็นของญี่ปุ่น มีความเร็วที่ 589 กม./ชั่วโมง แต่ยังไม่พร้อมใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์ จนกว่าจะถึงปี 2027 เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและค่าใช้จ่ายในการสร้างรางที่มีระยะทางไกล

อย่างไรก็ตาม CRRC ไม่เพียงแต่ครองพื้นที่ขยายโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงในจีนเท่านั้น แต่ยังมีโครงการต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เอเชียใต้ อิหร่าน เม็กซิโก ตุรกี อินโดนีเซีย รัสเซีย รวมถึงประเทศไทยของเรา ที่มีการร่วมมือกับ CRRC ในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางเช่นกัน

ที่มา  www.theverge.com