ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนักวิจัยแคลิฟอร์เนียค้นพบวิธีใหม่ที่ทำให้แบตเตอรี่สามารถชาร์จซ้ำได้มากถึง 200,000 ไซเคิลเลยทีเดียว

ปกติแล้ว แบตเตอรี่ประเภท lithium-ion ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนจะมีอายุการใช้งานได้ประมาณหลักร้อยไซเคิลเท่านั้น (เช่น iPhone จะอยู่ที่ 500 ไซเคิล) ในห้องแลบ อย่างดีที่สุดคือ 1,000 ไซเคิลก่อนที่จะใช้งานไม่ได้อีก

ตอนนี้ในห้องปฏิบัติการกำลังศึกษาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่มีขดลวดนาโนเป็นทอง (Gold Nanowire) โครงสร้างดังกล่าวมีขนาดที่เล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 1,000 เท่า มีประสิทธิภาพการเหนี่ยวนำและพื้นที่ที่สูงมาก จึงถูกนำมาใช้ในการส่งและเก็บอิเล็กตรอน แต่ปัญหาอย่างหนึ่งคือมันเสื่อมสภาพเร็วเมื่อใช้ในแบตเตอรี่ประเภท lithium-ion

Mya Le Thai นักวิจัยได้ค้นพบวิธีใหม่โดยการเคลือบ manganese dioxide ซึ่งเป็นอิเล็กโทรไลท์ที่มีลักษณะคล้ายเจลที่มีความคงทน ช่วยยืดอายุการใช้งานของขดลวดนาโนให้นานขึ้น จากผลการทดสอบพบว่า เมื่อนำขดลวดนาโนมาเคลือบด้วย manganese dioxide แล้ว แบตเตอรี่จะสามารถชาร์จซ้ำได้ถึง 200,000 ไซเคิลเลยทีเดียวโดยที่แทบไม่เสียประจุไฟฟ้ามาก

ปัจจุบัน อุปกรณ์หลายชิ้นถูกประกอบมาแบบที่ผู้ใช้งานไม่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เอง และส่วนมากแบตเตอรี่จะเป็นวัสดุชิ้นแรกของเครื่องที่พังก่อนใครเพื่อน การค้นพบวิธีดังกล่าวก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เลยทีเดียวครับ

อ้างอิง