เป็นเวลานานที่แพทย์ และนักวิจัยได้พยายามที่จะหาวิธีทางการรักษาโรคอัลไซเมอร์แต่ก็ไม่ได้ผล แต่ในปัจจุบันนี้นักวิจัยของ IBM (International Business Machines) ได้เปิดตัว AI ที่สามารถตรวจคัดกรองโรคอัลไซเมอร์ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำภายใต้แนวคิดที่ว่า หากรักษาไม่ได้ ก็ต้องรู้ป้องกันให้เร็วไว้ก่อน

หลังการทำงานกันอย่างหนักของทีมวิจัย IBM ก็ได้ผลิต AI ที่สามารถตรวจหา biological marker ของโรคอัลไซเมอร์ หรือ amyloid-beta ผ่านกระแสเลือดได้เป็นที่เรียบร้อย จากงานศึกษาในปี 2017 พบว่าก่อนที่ผู้ป่วยจะมีอาการอัลไซเมอร์ ความเข้มข้นของ amyloid-beta ในไขสันหลังจะเพิ่มมากขึ้น เป็นเวลากว่า 10 ปีก่อนที่จะแสดงอาการ

ผู้ป่วยที่มีระดับ amyloid-beta เพิ่มมากขึ้นมีโอกาศเป็นอัลไซเมอร์มากกว่าคนปกติ 2.5 เท่า และการเจาะไขสันหลังเพื่อตรวจหารอยโรคในแต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายที่แพง และไม่คุ้มค่า วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่รวดเร็วกว่าการสแกนสมองที่ปกติจะต้องรอจนมีอาการแสดงก่อนจึงจะทำการตรวจพบ และมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการเจาะไขสันหลัง ที่สำคัญโปรแกรมนี้มีความแม่นยำถึง 77%

วิธีการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทดสอบ แต่ในอนาคตนักวิทยาศาสตร์ยังสามารถใช้มันเพื่อพัฒนาโปรแกรมที่เหมาะสมมากกว่านี้ ด้วยเหตุผลหนึ่งที่งานวิจัยนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเป็นเพราะสมองของผู้ทดลองส่วนใหญ่มักจะมีรอยโรคเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นสัญญาณที่ดีในการตรวจจับหาโรค เพื่อวางแผนการรักษาและป้องกันโรคได้เร็วยิ่งขึ้น

อ้างอิง