ต้องเรียกว่า Elon Musk เป็น Iron man ตัวจริงของโลก เมื่อฟาร์มแบตเตอรี่สำรองขนาดยักษ์ที่ Tesla เพิ่งชนะคำท้า “ติดตั้งให้เสร็จใน 100 วัน ไม่งั้นจะสร้างให้ฟรี” ได้แสดงแสนยานุภาพ จ่ายไฟเข้าระบบใน 140 ms หรือ 0.14 วินาทีหลังจากโรงไฟฟ้ามีปัญหา ซึ่งเร็วกว่าระบบของคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น

รัฐ South Australia นั้นขึ้นชื่อเรื่องไฟฟ้าดับบ่อยจนส่งผลกระทบต่อชาวเมืองและธุรกิจต่างๆ เมื่อปลายปี 2016 ก็เคยไฟดับทั้งเมือง ส่งผลกระทบกับประชาชนกว่า 10,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ไป 1 วันเต็มๆ ซึ่งปัญหาไฟดับนั้นเกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่นอากาศร้อนจัด จนบ้านเรือนแห่กันเปิดแอร์จนระบบรับไม่ไหว ก็เกิดไฟดับเป็นวงกว้าง

บริษัท Tesla จึงแถลงว่าจะร่วมกับรัฐ South Australia เพื่อติดตั้งฟาร์มแบตเตอรี่ขนาด 100 เมกะวัตต์ในออสเตรเลีย เพื่อจ่ายไฟสำรอง (แบบ UPS) เมื่อเกิดไฟดับ หรือจ่ายไฟสนับสนุนระบบในยามจำเป็น ซึ่งฟาร์มนี้สามารถจ่ายไฟให้บ้าน 8,000 หลังคาเรือนได้ 24 ชั่วโมง หรือบ้าน 30,000 หลังคาเรือนได้ 1 ชั่วโมง

แต่ Mike Cannon-Brookes มหาเศรษฐีชาวออสเตรเลียก็ถาม Elon Musk ในทวิตเตอร์เชิงท้าทายว่าจริงจังกับการติดตั้งให้เสร็จใน 100 วันแค่ไหน ฝั่ง Musk จึงรับคำท้า และประกาศว่าถ้าติดตั้งไม่เสร็จภายใน 100 วันหลังจากเซ็นสัญญา จะสร้างฟาร์มแบตเตอรี่มูลค่า 50 ล้านเหรียญให้ฟรีๆ เลย

Tesla Powerpack ในออสเตรเลีย

สุดท้าย Tesla และ Musk ก็ทำสำเร็จในเดือนพฤษจิกายน 2017

หลังจากเริ่มใช้งานฟาร์มแบตเตอรี่ได้ไม่นานก็เกิดเหตุการณ์ไฟดับใน South Australia (ก็ไม่น่าแปลกใจนะ) แต่ฟาร์มแบตเตอรี่ Li-ion ของ Tesla ก็แสดงผลงาน จ่ายไฟเข้าระบบในเวลา 0.14 วินาทีหลังจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน Loy Yang ที่รัฐ Victoria มีปัญหา ผู้ใช้แทบไม่รู้สึกตัวว่าไฟดับ ทิ้งห่างโรงไฟฟ้า Gladstone ที่สัญญาว่าจะจ่ายไฟให้ระบบภายใน 6 วินาทีอย่างไม่เห็นฝุ่น ซึ่งฟาร์มแบตเตอรี่กับโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ห่างกันถึง 1,000 กิโลเมตรด้วย

แม้ว่าบ้านเราจะไม่มีไฟดับที่โหดขนาดออสเตรเลีย (ดับเป็นวัน) แต่เราก็อยากได้แบตเตอรี่แบบนี้มาติดตั้งบ้างนะ

อ้างอิง: Mashable