ที่ผ่านมาเรามักจะเห็นผู้บริหารระดับสูงหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นว่าแรม 8GB นั้นเพียงพอต่อการใช้งานทั่ว ๆ ไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น แรม 8GB ก็ดูเป็นขนาดที่ค่อนข้างน่าอึดอัดพอสมควร ในสมัยสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เรายังพอเห็นการอัปเกรดแรมบ้าง แต่พอเป็นทิม คุก (Tim Cook) การอัปเกรดแรมก็แทบจะไม่เกิดขึ้นเลย

เดวิด ชาบ (David Schaub) ได้โพสต์บน Mastodon ได้โพสต์กราฟที่น่าสนใจว่า Apple มีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรมให้กับ Mac มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 1984 กับชาร์ตแรกของ Mac ที่เป็นแบบ All-in-One หรือกลุ่ม iMac ถัดมาเป็นชาร์ตของ Mac แบบโน้ตบุ๊ก ก็มีการปรับเพิ่มมาตลอดจนกระทั่งถึงสมัยของคุกที่เริ่มไม่เห็นการเพิ่มแรมในรุ่นพื้นฐานแต่อย่างใด โดยในชาร์ตจะมีการเพิ่มแรมเพียง 1 ครั้งมาจนถึงปัจจุบัน

อันที่จริงจะเทียบกับยุคของจ็อบส์ก็คงไม่ถูกเสียทีเดียว หากคุกเลือกใช้การอัปเกรดแรมไซเคิลเดียวกันกับจ็อบส์เราก็จะได้เห็นแรมใน Mac เริ่มต้นด้วยเลข 3 หลักแล้ว เทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างในปัจจุบันนั้นก้าวหน้าไปมากพอที่จะทำให้การใช้งานเบา ๆ ด้วยแรม 8GB นั้นเพียงพอได้เช่น การเปลี่ยนหน่วยความจุเป็นแบบ Solid State หรือเทคโนโลยี unified memory เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ใช้งานคนไหนจะว่าหาก Apple ยอมปรับแรมเริ่มต้นขึ้นมาที่อย่างน้อย 16GB จะได้ใช้งานกันได้อย่างสบายใจขึ้นหน่อย ไม่ต้องอึดอัดในบางกรณีครับ