Tesla และ SpaceX ได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเทคโนโลยีการท่องอวกาศ จากความสำเร็จในการปล่อยจรวด Falcon Heavy จากฐาน Kennedy Space Center บนแท่นปล่อยเก่าของจรวด Apollo เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา

แน่นอนว่า นอกเหนือจากความสำเร็จในการปล่อยจรวดแล้วนั้น สิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจมากไม่แพ้กันก็คือ รถยนต์ไฟฟ้าส่วนตัวของ อีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นรุ่น Tesla Roadster สี Cherry Red พร้อมด้วยหุ่นมนุษย์อวกาศที่มีชื่อว่า Starman อยู่หลังพวงมาลัย ได้ถูกปล่อยขึ้นมาพร้อมกับจรวด Falcon Heavy และเป็นการทำตามคำสัญญาที่ อีลอน มัสก์ เคยให้ไว้ก่อนหน้านี้

นั่นทำให้ภาพจินตนาการจากเพลง Life on Mars และ Space Oddity ของ เดวิด โบวี กลายเป็นจริง 

Starman และ Roadster จะล่องลอยไปในอวกาศไกลแสนไกลนับล้านปีแสง จนอาจไปถึงดาวพลูโต เลยก็เป็นได้ ดังที่เอ่ยไว้ในช่วงท้ายของเพลง Space Oddity…

…Here am I floating ’round my tin can : ฉันลอยไปรอบๆ กระป๋องสังกะสี (หมายถึงกระสวยอวกาศ) ของฉัน

Far above the Moon : ไกลออกไป เหนือดวงจันทร์

Planet Earth is blue : เห็นดาวโลกสีน้ำเงิน

And there’s nothing I can do : และฉันทำอะไรไม่ได้เลย

Play video

การตลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า Tesla และ Space X ซึ่งมี อีลอน มัสก์ เป็นซีอีโอด้วยกันทั้งคู่ ไม่ใช่บริษัทที่ทำงานแยกจากกันอีกต่อไป

และเพียง 1 วัน หลังจากการปล่อยจรวด Falcon Heavy พร้อมกับรถ Tesla Roadster อีลอน มัสก์ ได้อธิบายกับนักวิจัยใน Wall Street ว่าจะจัดการกับเงินจำนวมหาศาลที่ Tesla ต้องสูญเสียไปในปี 2017 ได้อย่างไร

ว่ากันว่า อีลอน มัสก์ ได้ใช้วิธีการดำเนินงานของทั้ง 2 บริษัท ในแนวทางที่ต่างกัน โดยให้ Tesla เป็นบริษัทมหาชน ส่วน SpaceX เป็นบริษัทเอกชน

อีลอน ม้ัสก์ แยกเวลาในการทำงานระหว่าง Tesla และ SpaceX ได้จากการที่ Design Studio ของ Tesla นั้นอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของ SpaceX ที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา (บ้านของอีลอน มัสก์ ก็อยู่ที่ลอนแอนเจลิสด้วย) และ Tesla ก็มักจะจัดงานอีเวนท์ประจำที่นั่น อีกทั้งแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีของทั้ง SpaceX และ Tesla ยังถูกนำมาแชร์ร่วมกันด้วย

ถ้า Tesla และ Space X ได้มาควบรวมกันจริงๆ ก็จะเป็นสุดยอดดีลในรอบหลายปีเลยก็ว่าได้ 

ทำไม่จะไม่ได้ล่ะ ก็ Space X เพิ่งส่งรถยนต์ Tesla Roadster ของ อีลอน มัสก์ ไปอวกาศนี่ไง !

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider