นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน กล่าวว่าการใช้เสียงของแม่เตือนสัญญาณไฟไหม้ จะช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของเด็กได้มากขึ้น
งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ใน the journal Pediatrics ว่าการใช้เสียงของแม่แจ้งเตือนสัญญาณไฟไหม้ แทนสัญญาณแบบปกติทั่วไปสามารถเพิ่มช่วงวินาทีชีวิตให้เด็กสามารถออกมาจากตึกที่ถูกไฟไหม้ได้มากขึ้น

นักวิจัยจาก the Nationwide Children’s Hospital in Ohio ได้ทำการทดลองโดยพวกเขากล่าวว่า โดยปกติแล้วเด็กๆจะมีอาการหลับลึก และ มีระยะเวลาในการนอนนานกว่าผู้ใหญ่ การปลุกเด็กๆ ด้วยเสียงจึงทำได้ยากกว่า

การทดลองนี้ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างการใช้เสียงแจ้งเตือนแบบปกติเปรียบเทียบกับเสียงของแม่ที่ถูกบันทึกไว้ โดยทำการทดลองใน sleep laboratory และ เด็กจะถูกปลุกในตอนที่หลับลึกที่สุด มีเด็กจำนวน 176 คนที่ได้เข้าร่วมการทดลองนี้ และ เด็ก 9 ใน 10 คนตื่นเพราะเสียงปลุกจากแม่ มากกว่าการถูกปลุกด้วยเสียงเตือนแบบธรรมดา

ดร. Mark Splaingard หนึ่งในนักวิจัยกล่าวว่า การที่เราสามารถหาเสียงเตือนที่จะสามารถปลุกเด็กๆ อายุ 5-12 ปี ได้ เป็นเรื่องที่ดีในการที่เราจะสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้ และนักวิจัยยังคงจะทดสอบต่อไปว่า นอกจากเสียงของแม่แล้วยังมีเสียงอื่นที่สามารถเตือนผู้คนให้ตื่นจากสัญญาณไฟไหม้ได้อีกหรือไม่

Rick Hylton หัวหน้าหน่วยดับเพลิงของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า “แต่ถึงอย่างนั้นประชาชนก็ไม่ควรกังวลถึงประสิทธิภาพของสัญญาณเตือนภัยในปัจจุบัน เราต่างรู้ว่าการติดตั้งสัญญาณควันเป็นเรื่องที่ดี และ เราควรติดตั้งมันให้ถูกที่ มันจะช่วยเตือนให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีโอกาสในการปลุกเด็กๆ และช่วยให้พวกเขาหลบหนีออกมาจากอาคารได้ ”

อ้างอิง