ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Trinity, Dublin ได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่คนอ้วนมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งมากกว่าคนปกติว่า ในร่างกายของเรามีเซลล์ชนิดหนึ่งที่สามารถทำลายเซลล์เนื้อเยื่อมะเร็งได้ ซึ่งไขมันจะเข้าไปอุดตันเซลล์นี้ และส่งผลให้เซลล์หยุดทำงานได้ ความอ้วนเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งรองมาจากการสูบบุหรี่ และมีผู้ป่วยโรคมะเร็งมากกว่า 22,800 คน/ปี ในสหราชอาณาจักรที่มีภาวะน้ำหนักเกิน

ผู้เชี่ยวชาญเคยตั้งข้อสังเกตว่าไขมันอาจสามารถส่งสัญญาณไปยังร่างกาย ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ทำให้เกิดมะเร็ง และการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งเหล่านั้น และในตอนนี้งานวิจัยของ Trinity ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่ไขมันทำคือการอุดตันเซลล์ นักวิทยาศาสตร์จึงหวังว่าพวกเขาจะสามารถค้นหายารักษาที่สามารถฟื้นฟูศักยภาพของเซลล์ทีสามารถกำจัดเนื้อเยื่อมะเร็ง (Killer Cell) ในร่างกายของเราได้

ศาสตราจารย์ Lydia Lynch กล่าวว่า สารที่ลดการดูดซึมไขมันเข้า Killer Cell อาจช่วยได้ เราได้พยายามทำการทดลองในห้องแลป แต่อีกหนึ่งวิธีที่ดีคือการลดน้ำหนัก มันไม่เพียงช่วยป้องกันคุณจากมะเร็ง แต่มันยังดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณด้วย ทางด้าน ดร. Leo Carlin จากสถาบันวิจัยมะเร็งประเทศอังกฤษ Beatson Institute ก็ออกมากล่าวว่า แม้ว่าเราจะรู้ว่าความอ้วนเป็น 1 ในสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยงมะเร็งกว่า 13 ชนิด แต่เราก็ยังไม่รู้แน่ชัดถึงกระบวนการพื้นฐานของมันอยู่ดี จากงานวิจัยชิ้นนี้ทำให้เราเห็นว่าโมเลกุลของไขมันเข้าไปทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันไม่สามารถทำหน้าที่กำจัดเซลล์เนื้องอกตามกลไกการของมันได้อย่างที่มันควรจะเป็น เราจึงลองมองหาวิธีการรักษาแบบใหม่จากงานวิจัยนี้

มีงานวิจัยจำนวนมากที่นักวิจัยเน้นความสำคัญไปที่การศึกษาว่าเนื้องอกเติบโตเพิ่มจำนวนขึ้นได้อย่างไร แต่หลังจากงานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ออกไปพวกเขาจึงควรตระหนักว่า ไม่เพียงเซลล์มะเร็งที่พวกเขาควรสนใจ แต่ยังมีเซลล์ภูมิคุ้มกันอีกหนึ่งเซลล์ที่พวกเขาควรให้ความสำคัญ เพื่อหาวิธีการหยุดยั้ง และรักษามะเร็ง

อ้างอิง