ภายใน 3 ปี ของสงครามในเยเมน เด็กกว่า 85,000 คน ที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ กำลังล้มตายเพราะขาดสารอาหาร และทาง UN รายงานเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ประชากรกว่า 14 ล้านคนกำลังอดอยาก ทางด้าน UN กำลังพยายามที่จะเจรจาเพื่อยุติสงครามที่ยืดเยื้อนานกว่า 3 ปี ที่ส่งผลให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก

เยเมน เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งตั้งแต่ที่สงครามเริ่มขึ้นในปี 2015 เมื่อรัฐบาลของทางซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมาต่อต้านดารเคลื่อนไหวของกบฏ Houthi และในที่สุดประชาชนกว่า 6,800 คนต้องเสียชีวิตจากสงคราม การต่อสู้ และการปิดล้อมพื้นที่ในบางแห่งทำให้ประชาชนกว่า 22 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม และปัญหาการขาดแคลนอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก และทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์อีกด้วย

ทางด้านหน่วยงานการกุศลที่เข้าไปช่วยกล่าวว่าไม่สามารถรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอนได้ในขณะนี้เพราะ มีประชาชนเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงการให้บริการทางด้านสาธารณสุขได้ และประชาชนส่วนมากยากจนกว่าจะเข้าถึง จากการรวบรวมจำนวนเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบที่เสียชีวิตจากการขาดสารอาหารของ UN ตั้งแต่ เมษายนปี 2015 – ตุลาคม 2018 มีจำนวนประมาณ 84,700 คน การปิดล้อมท่าเรือของกบฏก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประชาชนในประเทศอดอยาก เพราะท่าเรือนั้นเป็นท่าเรือสำคัญที่ใช้ขนส่งสินค้า และอาหารระหว่างประเทศถึง 90%

สำหรับเด็กที่ขาดสารอาหาร 20-30% จะเสียชีวิตในปีถัดไป โดยเริ่มแรกอวัยวะต่างๆจะเริ่มทำงานช้าลง และหยุดลงในที่สุด ระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขาจะอ่อนแอ และติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และเด็กอีก 150,000 กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะขาดสารอาหาร

อ้างอิง