กลายเป็นประเด็นใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้ออกมาเสนอให้การจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังแก่เด็กในสหภาพยุโรปเป็นเรื่องผิดกฏหมาย การบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังของเด็กในประเทศอังกฤษมีจำนวนมากที่สุดในยุโรป เมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน

Norman Lamb ประธานคณะกรรมการข้ามพรรคกล่าวว่า พวกเขาเคยได้ยินถึงผลกระทบของเครื่องดื่มชูกำลังที่ส่งผลให้เด็กไม่ตั้งใจเรียน ทำให้สมาธิสั้น และอาจส่งผลถึงสุขภาพของเด็ก ยิ่งไปกว่านั้นเด็กด้อยโอกาสมีอัตราการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังมากกว่าเด็กทั่วไปด้วย

คณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ออกมาให้คำแนะนำกับทางรัฐบาลว่า คำกล่าวหาเหล่านี้ควรได้รับหลักฐานจากครูในโรงเรียน รวมถึงทำการวิจัยและหาหลักฐานมาสนับสนุนก่อนที่จะสั่งห้ามไม่ให้จำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังแก่เด็ก และที่สำคัญทางรัฐบาลควรจะออกมาบอกด้วย ว่าเครื่องดื่มชูกำลังนี้ต่างจากเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีคาเฟอีน อย่างเช่น ชาหรือ กาแฟอย่างไร รัฐบาลควรออกมาอธิบายเหตุผลเพิ่มเติมว่าทำไมการจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังแก่เด็กเป็นเรื่องที่ผิด

ส่วนทางด้านสมาชิกพรรคเสนอให้ทำฉลากเตือนว่าเป็นเครื่องดื่มที่ไม่เหมาะกับเด็ก และจำกัดพื้นที่การจำหน่ายเครื่องดื่มในบริเวณโรงเรียน เพราะทางสมาชิกพบว่าการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังในเด็กมีความสัมพันธ์ต่อการติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความโยงเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นด้วย อย่างเช่นราคาที่เป็นราคาที่เด็กสามารถเข้าถึงได้ง่าย

แต่อย่างไรก็ตามมีร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่จำนวนมาก งดจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี เนื่องด้วยกังวลในเรื่องระดับน้ำตาล และปริมาณคาเฟอีนที่พวกเขาจะได้รับ พวกเขากล่าวว่าถึงแม้จะมีการติดฉลากว่าไม่เหมาะสมกับเด็ก แต่เด็กๆก็มักจะเพิกเฉยต่อคำเตือนเหล่านั้น ทำให้เด็กบางคนบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป

ศาสตราจารย์ Russell Viner ประธานวิทยาลัยแพทยศาสตร์กุมารเวชศาสตร์และเด็ก (RCPCH) กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่วันนี้จะยังไม่เห็นคำแนะนำในการขายเครื่องดื่มชูกำลังให้แก่เด็กๆเหล่านี้ เราเชื่อว่ามีหลักฐานที่พร้อมจะเอามาอ้างว่าเครื่องดื่มชูกำลังไม่ก่อเกิดประโยชน์ และยังเป็นอันตรายต่อเด็ก และรัฐบาลควรจำกำหนดราคาต่ำสุดของเครื่องดื่มเหล่านี้ไว้ด้วยเพื่อจำกัดกำลังซื้อของเด็ก

ทางด้านสหภาพครูของ NASUWT ให้หลักฐานแก่ Chris Keates เลขาธิการทั่วไปว่า ครูในโรงเรียนยังคงยืนยันถึงผลกระทบของเครื่องดื่มชูกกำลังที่ทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่ไม่ดี และส่งผลต่อความสามารถในชั้นเรียนของเด็กได้ แต่ทางสหภาพยุโรปคัดค้านกฏหมายตัวนี้ ด้วยการห้ามไม่ให้สั่งห้ามขายเครื่องดื่มชูกำลังให้แก่เด็ก เว้นแต่ร้านค้าเหล่านั้นจะสมัครใจไม่ขายเอง

อ้างอิง