ดวงจันทร์ถือเป็นแหล่งกำเนิดแสงตามธรรมชาติในยามค่ำคืน มันสว่างเพียงแค่ 1/400,000 เท่า ของดวงอาทิตย์ และนอกจากแสงอันแสนโรแมนติกของมันแล้ว แสงของมันก็ดูจะใช้ประโยชน์ได้ไม่มากเท่าไหร่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Wu Chunfeng ประธานสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศไมโครอิเล็กทรอนิกส์ของเฉิงตูประกาศแผนการที่จะเปิดตัว “ดวงจันทร์ประดิษฐ์” ในปี 2563 นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรชาวจีน จึงเตรียมที่จะปล่อยดวงจันทร์เทียม ขึ้นสู่ท้องฟ้าบริเวณมณฑลเฉิงตู เพื่อใช้เป็นไฟส่องทางในยามค่ำคืนแทนที่ไฟถนนของเมือง ดวงจันทร์เทียมมีความสว่างกว่าดวงจันทร์จริงๆ ถึง 8 เท่า และสามารถให้แสงสว่าง ไปได้ไกลกว่า 50 ไมล์ จากเส้นผ่าศูนย์กลางของมัน แต่นาย Wu กล่าวย้ำว่าดวงจันทร์เทียมนี้ถูกสร้างมาเพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของดวงจันทร์ตามธรรมชาติ และพระจันทร์เทียมนี้อาจเข้ามาแทนที่แหล่งพลังงานดั้งเดิม ทำให้การใช้พลังงานลดลง ช่วยให้มูลค่าการส่งออกเป็น 20 ล้านหยวน ภายใน 5 ปีหลังจากเปิดตัวโครงการ

ดวงจันทร์เทียมนี้อาจสร้างความกังวลหลายอย่างให้กับมนุษย์ แต่ Kang Weimin ผู้อำนวยการสถาบันทัศนศาสตร์ที่สถาบันเทคโนโลยี Harbin กล่าวว่า ดวงจันทร์เทียมนี้จะไม่ส่งผลต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบชีวภาพ

อ้างอิง