โรงเรียนในจีนใช้ชุดนักเรียนอัจฉริยะ (smart uniforms) ที่มีชิพติดในเครื่องแบบ เพื่อหวังเพิ่มอัตราการเข้าชั้นเรียนของนักเรียนมากขึ้น

ชิพดังกล่าวนี้จะเป็นเหมือนเครื่องติดตามที่ติดอยู่ที่ไหล่เสื้อทั้งสองข้าง เพื่อตรวจสอบว่านักเรียนเข้า – ออกเรียน เมื่อไหร่ หรือ อยู่ที่ไหน พร้อมกับระบบจดจำใบหน้าที่เครื่องตรวจหน้าโรงเรียน เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กคนที่สวมเครื่องแบบที่เดินเข้ามาในโรงเรียนคนนั้น ใช่เด็กเจ้าของเครื่องแบบจริงหรือไม่ และเมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กพยายามจะโดดเรียน เครื่องส่งสัญญาณจะร้องดังขึ้นมาทันทีที่เด็กก้าวพ้นรั้วโรงเรียน ยังไม่พอ The Epoch Times ยังรายงานอีกว่าเจ้าเครื่องนี้สามารถตรวจจับเมื่อเด็กหลับในห้องเรียน และสามารถนำไปเป็นชิพแบบเติมเงินเพื่อซื้อของในโรงเรียน และใช้วิธีการจดจำใบหน้า หรือสแกนนิ้วมือเพื่อยืนยันการซื้อ ได้อีกต่างหาก

และไม่ต้องห่วงเรื่องการทำความสะอาด เครื่องแบบนี้สามารถซักทำความสะอาดได้ปกติ โดยบริษัท Guizhou Guanyu Technology ผู้ผลิตเครื่องแบบอัจฉริยะนี้บอกว่า เครื่องแบบเหล่านี้สามารถทนความร้อนได้ถึง 150 องศาเซลเซียส (302 องศาฟาเรนไฮต์) และ สามารถซักได้ถึง 500 ครั้ง

ในปัจจุบันนี้ได้มีโรงเรียนใน Guizhou กว่า 10 โรงเรียนได้ใช้เครื่องแบบอัจฉริยะนี้แล้ว และมีบางโรงเรียนที่ใส่เครื่องแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2016 แล้วด้วย

ถึงแม้ว่าชิพนี้จะใช้เพื่อกระตุ้นการเข้าเรียนของนักเรียนเท่านั้นแต่เครื่องนี้ก็ไม่ได้หยุดติดตามนักเรียนหลังจากที่เลิกเรียน Lin Zongwu ครูใหญ่ของโรงเรียน Renhuai ได้ออกมาบอกว่า ถึงแม้ว่ามันจะเลิกติดตามตำแหน่งของนักเรียนไม่ได้ แต่เราก็เลือกที่จะไม่ตรวจสอบตำแหน่งของนักเรียนหลังเลิกเรียน เพื่อความเป็นส่วนตัวของนักเรียนของเรา

อ้างอิง