หลังจากที่ SpaceX และ NASA ไดร่วมมือกันปล่อยยาน Dragon ยานอวกาศสำหรับบรรทุกลูกเรือไปเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ก็ครบกำหนดที่จะนำยานดังกล่าวกลับมายังโลกโดยมีแผนให้ยาน Dragon ลงจอดในมหาสมุทร Atlantic ห่างจากแหลม Canaveral, Florida 450 กิโลเมตร.

อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในภารกิจนี้คือการลงจอดอย่างปลอดภัย ถึงแม้ว่าตัวยานจะมีระบบ The vehicle’s backshell ( heatshield กันความร้อนที่เกิดขึ้นจากการผ่านชั้นบรรยากาศของโลก) แต่ Elon Musk ผู้บริหารของ SpaceX ก็ยังอดกังวลไม่ได้ ถึงแม้จะมีการจำลองการลงจอดของยานนี้มาเป็นพันๆครั้งแล้วก็ตาม ตามแผนของทางบริษัทเมื่อยาน Dragon เข้าสู่วงโคจรของโลก The vehicle’s backshell จะทำหน้าที่ป้องกันความร้อนจากการเคลื่อนผ่านชั้นบรรยากาศ หลังจากนั้นเมื่อถึงระยะที่เหมาะสม ร่มชูชีพ 4 อันจะถูกกางออกเพื่อชะลอความเร็ว ให้มันลงจอดได้อย่างปลอดภัยบนมหาสมุทร และหากการลงจอดนี้สำเร็จด้วยดี NASA ก็เตรียมส่งนักบิน 2 คน คือ Bob Behnken และ Doug Hurley ขึ้นไปพร้อมกับยาน โดยนักบินทั้งสองถูกฝึกให้มีความชำนาญ และ พร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินบนยาน Dragon ได้เป็นอย่างดี

ถึงอย่างนั้นภารกิจของยาน Dragon ก็ยังไม่จบ เพราะหลังจากที่มันลงจอด SpaceX ก็เตรียมที่จะนำ Dragon จับใส่จรวดส่งออกนอกโลกที่ Kennedy Space Center ทันที เพื่อทำการทดสอบการเผชิญกับความดันอากาศพลศาสตร์สูงสุด และหาก Dragon ผ่านการทดสอบนี้ ยานนี้ก็จะสามารับมือทุกสภาพของการบินได้ และ ก็เช่นเดียวกันการทดสอบนี้จะไม่มีลูกเรืออยู่บนยาน

ไม่เพียงแค่ SpaceX เท่านั้นที่จะเป็นบริษัทเอกชนที่สนับสนุนการออกนอกอวกาศ อย่างที่เราทราบ Boeing ก็เตรียมทดสอบการปล่อยยาน Starliner ในช่วงเมษายนนี้เช่นกัน

อ้างอิง