ประธานาธิบดี Donald Trump ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าห้ามให้สายการบินในอเมริกานำเครื่อง Boeing 737 MAX 8 ขึ้นสู่น่านฟ้าเด็ดขาด หลังจากที่มีเหตุการณ์เครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกเป็นครั้งที่ 2 ภายใน 5 เดือน หลังจากเครื่องโมเดลดังกล่าวเคยตกมาก่อน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบิน Ethiopian เดินทางจากกรุง แอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย ไปยังกรุงไนโรบี เมืองหลวงเคนยา ตกสู่พื้นโลกทำให้ลูกเรือ และ ผู้โดยสารเสียชีวิตยกลำ ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าเครื่องบินลำนี้ เป็นโมเดลเดียวกับเครื่องบินของสายการบิน Lion Air ที่ตกในอินโดนีเซียเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ประเด็นที่ว่าเครื่องบินตก 2 ลำในเวลาไม่กี่เดือนอาจไม่น่าสนใจเท่าไหร่ หากไม่เป็นเพราะเครื่องบินทั้งสองเป็นเครื่องรุ่นเดียวกัน และที่สำคัญลักษณะการตกก็คล้ายกัน! จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายประเทศได้ประกาศระงับนำเครื่องบินโมเดล Boeing 737 MAX 8 ขึ้นบิน และห้ามเครื่องบินดังกล่าวบินผ่านน่านฟ้าในประเทศของตนเอง

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ FAA ระบุว่า มีเครื่องบิน Boeing 737 มากกว่า 350 ลำที่ให้บริการเชิงพานิชย์ทั่วโลก และโดยเฉพาะสายการบิน Southwest Airlines มีจำนวนเครื่องรุ่นนี้มากถึง 34 ลำ ทำให้การประกาศของ Trump ส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางสายการบิน


แต่อย่างไรก็ตามทางสายการบินได้ออกมากล่าวเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร พร้อมยืนยันว่าการสั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินจะไม่ส่งผลกระทบกับการให้บริการกับสายการบินอย่างแน่นอน

ด้าน Boeing เจ้าของเครื่องก็ออกมาให้ความมั่นใจถึงคุณภาพของเครื่องบินของทางบริษัท พร้อมจะทำการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุเพื่อนำไปปรับปรุงทางด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม

ส่วนทางด้านนักบินที่เคยทำการขึ้นบินกับเครื่อง Boeing 737 MAX สำนักข่าว CNN รายงานว่า กัปตันได้เข้ามาลงทะเบียนร้องเรียนกับฐานข้อมูลของรัฐบาลกลาง หนึ่งในข้อร้องเรียนรายงานว่า ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเครื่องดังกล่าวทำให้มีช่วงจังหวะหนึ่งที่ทำให้เครื่องบินดิ่งหัวลงสู่พื้นทำให้กัปตันต้องปิดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและบังคับเครื่องไปยังปลายทางตามฐานข้อมูล ส่วน Lion Air ตั้งข้อสังเกตุว่าสาเหตุการตกอาจเป็นเพราะเซ็นเซอร์การโจมตี (AOA) ด้านนอกมีปัญหา ทำให้ระบบการบินอัตโนมัติ Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) ทำงานและดิ่งหัวเครื่องลง

อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายก็ยังไม่สรุปสาเหตุที่แน่ชัดของเหตุการณ์เครื่องบินตกที่เกิดขึ้น แต่ทุกหน่วยงานก็ยังคงเดินหน้าค้นหาสาเหตุและปรับปรุงระบบดังกล่าวต่อไปเพื่อป้อกันไม่ให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

อ้างอิง

อ้างอิง