ภารกิจ Europa Clipper เป็นภารกิจสำรวจดาวบริวารของดาวพฤหัส เพื่อทำการสำรวจ และ ค้นหาพื้นที่แหล่งน้ำบนดาว แต่ในภารกิจนี้จะไม่นำยานสำรวจลงพื้นผิวของดวงดาว เนื่องจากสนามแม่เหล็กบนดาว Europa ดาวเคราะห์บริวารของดาวพฤหัสนั้นหนาแน่นมาก จึงอาจรบกวนการควบคุมและสื่อสารยานได้ NASA จึงทำได้เพียงนำยานบินโฉบไปมาเพื่อเก็บข้อมูลเท่านั้น

และในการสำรวจนี้จะไม่มีความหมายเลย หากการค้นพบไม่สามารถส่งข้อมูลกลับมายังโลกได้ NASA จึงเตรียมตัวที่จะทดสอบเสาอากาศรับส่งสัญญาณจากดาวเทียม เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะได้รับข้อมูลการสำรวจเหล่านั้นกลับมายังพื้นโลกแน่ๆ

NASA เตรียมใช้เสาอากาศกำลังสูง (HGA) ตัวต้นแบบ ที่มีความสูง 10 ฟุต ซึ่งเป็นเสาอากาศที่ช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายสัญญาณวิทยุได้อย่างแม่นยำที่ Experimental Test Range (ETR) ที่ศูนย์วิจัย Langley ของ NASA เป็นตัวรับสัญญาณที่ถูกส่งกลับมายังพื้นโลก เข้าทดสอบในห้องจำลองสภาพอากาศ เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าสัญญาณที่ถูกส่งมาจะมีความแม่ยำ และ ครบถ้วนมากที่สุด (เป็นวิทยาการที่คล้ายๆกับ Helicopter สำรวจดาวอังคารก่อนหน้านี้)

ภารกิจ Europa Clipper เป็นภารกิจที่ใช้การเตรียมการมากกว่า 7 ปี ในการเข้าสำรวจดาวน้ำแข็งยักษ์ นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่าภารใต้เปลือกโลกที่หนาและเป็นน้ำแข็งของดาวดวงนี้ ซ่อนมหาสมุทรกว้างใหญ่ไว้ ซึ่งเหมาะแก่การดำรงค์ชีวิตของมนุษย์ ทำให้การสำรวจนี้มีค่า และคู่ควรแก่การลงทุน ภายหลังการทดสอบนี้สำเร็จทีม Europa Clipper คาดว่าภารกิจของพวกเขาจะได้เริ่มออกสู่อวกาศในปี 2020 นี้

อ้างอิง