หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่เคยเล่นเกม Pokémon มาก่อนแล้วละก็ถือเป็นเรื่องดีต่อสมองของคุณในอนาคต เพราะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Standford ได้เปิดเผยข้อมูลวิยจัยใหม่ของ Pokémon ที่มีผลต่อการทำงานของสมองออกมา

ในงานวิจัยระบุว่า การทดลองหาความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานของสมองผู้สูงอายุ (ผู้ที่การทำงานของสมองเริ่มเสื่อมถอย) และ ตัวละครจาก Pokémon พบว่า ผู้ที่เคยเล่นเกม Pokémon มีการตอบสนองของสมองในบางส่วนมากกว่าผู้ที่ไม่เคยเล่นเกมเหล่านั้น แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ สมองส่วนที่ตอบสนองต่อตัวละครใน Pokémon คือส่วน Occipitotemporal เหมือนกันทุกคน

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล่วว่าสมองของมนุษย์นั้นมีพื้นที่พิเศษที่ใช้ในการจดจำใบหน้า คำพูด ตัวเลข หรือแม้กระทั่งดารา และคนส่วนมากจะใช้สมองส่วนเดียวกันในการจดจำ ก่อนหน้านี้งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard ทำการทดลองโดยการกระตุ้นความทรงจำวัยเด็กในลิง ซึ่งผลลัพธ์ของมันสามารถกระตุ้นการทำงานของสมองได้จริงมหาวิทยาลัย Standford จึงทำการทดลองในกลุ่มแฟนคลับ Pokémon เพราะตัวละครจาก  Pokémon มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก จึงทำให้เรารู้ถึงความสามารถในการดึงความทรงจำเพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองได้ พร้อมทั้งพิสูจน์ได้อีกว่าการพัฒนาการในสมองของเด็กแต่ละพื้นที่มีปัจจัยที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นหากในตอนนี้คุณกำลังนั่งเล่นเกม Pokémon หรือดู Detective Pickachu อยู่ละก็ สมองบางส่วนของคุณกำลังถูกใช้งานอยู่ละ

Play video

อ้างอิง