ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเคยเรียนรู้เรื่องเซลล์มามากมายผ่านรูปภาพแบบ 2 มิติ และ สามารถเก็บรายละเอียดที่ภาพ 3 มิติ ที่ภาพแบนๆไม่สามารถบอกคุณได้ผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆของกล้องจุลทรรศน์ แต่ตอนนี้คุณสามารถเรียนรู้เรื่องเซลล์และโรคต่างๆได้เหมือนกับการนั่งดูภาพยนตร์ IMAX 3 มิติได้ผ่าน VR แล้ว!

ในที่สุดวิทยาการเกม และ การแพทย์ก็มีเส้นทางมาบรรจบกันเมื่อนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon จับมือกับศูนย์การแพทย์ Virginia Mason สามารถพาเราไปเปิดประสบการณ์การเดินทางกลางกลุ่มเซลล์ผ่านอุปกรณ์ VR ที่ชื่อว่า ‘ExMicroVR’ ได้สำเร็จ ‘ExMicroVR’ เป็นการรวมร่างกันระหว่าง Virtual Reality (VR) กับกล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายมากกว่า 100 เท่า เพื่อสำรวจเซลล์ที่มีความซับซ้อนมากกว่าที่จะจัดการได้

นอกเหนือจากการเปิดมุมมองใหม่ในการเรียนรู้เซลล์แล้ว ทีมนักวิจัยมีความหวังว่า ‘ExMicroVR’ จะสามารถทำให้เราสามารถเรียนรู้กลไกการเกิดโรคต่างๆ เพื่อหาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญอุปกรณ์นี้สามารถใช้งานพร้อมกันได้สูงสุดถึง 6 คนเลยทีเดียว

ทางทีมสร้างมีความคาดหวังว่าจะพัฒนาอุปกรณ์นี้ให้มีความสะดวก และ สามารถเข้าถึงได้ง่ายต่อทุกๆประเทศ เพื่อการศึกษาและการรักษาที่ดียิ่งขึ้น

Play video

อ้างอิง