ในปัจจุบันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง และ สามารถหาดื่มได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เครื่องดื่มเล็กๆ ไปจนกระทั่งแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ชานมไข่มุกก็ถูกจัดเข้ามาเป็นหนึ่งในเมนูให้ผู้ที่ชื่นชอบชาไข่มุกได้เลือกลิ้มลองกันมากขึ้น หากแต่ว่าในความจริงแล้วชานมไข่มุกหนึ่งแก้วที่ประกอบไปด้วย ชา นม ครีมเทียม น้ำตาล และ ไข่มุกที่ทำมาจากแป้งสำปะหลังนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการเพียงใด และ เราควรดื่มมากน้อยเพียงไหนเรามาตอบคำถามนี้กันดีกว่า

การดื่มชาเขียว และ ชาดำส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณนอกจากมันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้แล้ว มันยังสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง และ เบาหวานอีกด้วย เนื่องจากสารชาเหล่านั้นมีสาร Polyphenols ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และ ต้านสารอนุมูลอิสระ แต่อย่างไรก็ตามนั่นคือประโยชน์จากการดื่มชา! แค่ชาเท่านั้น! อย่าลืมว่าชานมไข่มุกของเรามีส่วนประกอบมากกว่านั้นเยอะ

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการใส่ส่วนผสมอย่างเช่น ครีมเทียม (ที่ไม่ได้มาจากนม) ลงไปเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมากกว่าที่เราคิด อย่างเช่นการใช้ครีมเทียมที่มีไขมันทรานส์เป็นจำนวนมาก ไขมันเหล่านี้จะเข้าไปเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงน้ำตาลจำนวนมากที่ถูกเทผสมลงในชา นี่ยังไม่ได้กล่าวรวมถึงลูกเล่นต่างๆ ที่ทางร้านพยายามปรับแต่งสูตรให้มีความแตกต่างเพื่อทำการตลาดอย่างเช่น การเติมน้ำผึ้ง น้ำเชื่อม ไข่มุก และ ท๊อปปิ้งต่างๆ ในชาของพวกเขาอีกด้วย

ทั้งนี้ตารางข้างต้นทำให้เราเห็นว่าชานมสูตรไหนที่มีปริมาณน้ำตาลต่อแก้วมากกว่ากัน และคุณคงเห็นแล้วว่า ‘Brown Sugar Milk Tea with Pearls’ หรือชานมไข่มุกบราวน์ชูการ์นั้นมีปริมาณน้ำตาลมากกว่าใครเพื่อน

ดังนั้นครั้งหน้าหากคุณไปสั่งชานมไข่มุกละก็ลองบอกทางร้านให้ลดหวาน ใช้นมสดแทนครีมเทียม หรือเลือกชาอู่หลงแทนชานมดู อย่างน้อยหากเราเลิกการดื่มชาไม่ได้ เราก็ควรเลือกที่จะดื่มชาที่มีประโยชน์มากที่สุดดีกว่านะคะ

อ้างอิง

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส