ใครที่เลี้ยงแมวหรือเป็นทาสแมวจะทราบกันดีว่าน้องแมวนั้นชอบมาป้วนเปี้ยนบริเวณแล็ปท็อปเป็นประจำจนได้วลีแห่งชาติอย่าง “แมวพิมพ์” มาให้ได้ใช้กัน แต่ที่น่าสนใจคือ ทำไมน้องแมวต้องมาป้วนเปี้ยนแถวแล็ปท็อปด้วยล่ะ

Amy Shoja ผู้ให้คำปรึกษาด้านพฤติกรรมของสัตว์กล่าวว่า เนื่องจากแล็ปท็อปนั้นเป็นอุปกรณ์ที่วางอยู่บนตักของคุณ สำหรับน้องแมวแล้ว ตักของคุณเปรียบเสมือนดินแดนที่สำคัญของพวกนาง ทำให้เหล่าแมวต้องมานั่งเล่นบนแล็ปท็อปที่วางอยู่บนตักของคุณนั่นเอง

นอกจากตักจะเป็นดินแดนของเหล่าแมวแล้วก็จะมีกรณีที่เราไม่ได้ใช้งานแล็ปท็อปบนตักพวกนางเหล่านั้นก็จะมาเช่นกัน จะมีอีกกรณีคือตอนที่น้องแมวมาป้วนเปี้ยนบริเวณคีย์บอร์ด ซึ่ง Marilyn Krieger ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมของแมวที่ได้รับการรับรองและผู้แต่ง Naughty No More! เผยว่า พวกนางจะมาอยู่ใกล้ ๆ กับคนที่นางถูกใจ และการอยู่ในตำแหน่งนั้นเป็นศูนย์รวมการให้ความสนใจอีกด้วย เรียกง่าย ๆ ว่าพวกนางเรียกความสนใจจากคุณนั่นแหละค่ะ

“โดยปกติแล้วเมื่อแมวมานั่งตรงคีย์บอร์ด คนจะให้ความสนใจด้วยการลูบหัวหรือพูดคุยกับพวกเขา พวกเขาจึงเรียนรู้ว่าการทำแบบนี้ทำให้พวกเขาได้รับความสนใจจากเจ้าของนั่นเอง”

ถึงแม้ว่าแมวจะมีความเป็นน่ารักหรือน่าหมั่นเขี้ยวแบบแมวๆ ก็ตาม แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการก็คือความรักจากพวกคุณค่ะ

อ้างอิง

 
 
 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส