ปัจจุบันมนุษย์โลก 1 ใน 10 คน จะมีปัญหาภูมิแพ้ขนแมว และหลาย ๆ คนที่มีอาการภูมิแพ้นี้ก็อยากจะเป็น “ทาสแมว” เสียด้วยสิ ก็จะต้องฝืนใจกันตลอดมา รักแมว อยากกอดแมว แต่แล้วก็ต้องจามฟืดฟาด คัน ก็ต้องอยู่ห่างแมวตลอดไป ตอนนี้มีข่าวดีออกมาแล้ว วงการแพทย์ประกาศอย่างเป็นทางการว่าคิดค้นวัคซีนที่ยุติต้นเหตุภูมิแพ้นี้ได้สำเร็จแล้ว หลังจากทำการศึกษาค้นคว้ากันมาเกือบ 10 ปี ก็ได้ผลผลิตออกมาเป็นวัคซีนที่ชื่อว่า “HypoCat”

หน้าตาของ Fel-d1

แต่ต้องบอกก่อนว่าวัคซีนนี้จะทำงานด้วยการไประงับต้นเหตุของปัญหา และต้นเหตุของปัญหานั้นก็คือเจ้าเหมียว ฉะนั้นวัคซีนนี้ไม่ได้ฉีดที่ทาสแมวนะครับ แต่ฉีดที่เจ้าเหมียวเนี่ยแหละ อธิบายสั้น ๆ และเข้าใจกันง่าย ๆ ก่อนถึงการทำงานของ HypoCat เราต้องรู้ก่อนว่าต้นเหตุของอาการแพ้ขนแมวนี้ ถ้าเจาะลึกลงไปจริง ๆ แล้ว เจ้าตัวร้ายในอาการนี้ชื่อว่า Fel-d1 มันเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในขนแมว ที่จริงแล้วเจ้า Fel-d1 เนี่ยมันชอบเกาะอยู่ตามผิวหนังที่แห้งหรือสะเก็ดผิวหนังของแมว ที่ติดมากับขนแมวนั่นแหละ เมื่อมนุษย์ที่มีอาการภูมิแพ้รับ Fel-d1 เข้าไปในระบบร่างกาย ภูมิคุ้มกันในร่างก็จะทำหน้าที่ตรวจจับ พอเจอ Fel-d1 ก็จะปล่อยสารเคมีที่ชื่อ ฮิสตามีน ออกมาต้อนรับ Fel-d1 และฮิสตามีนนี่แหละที่ทำให้เจ้าของร่างออกอาการคันคะเยอ หายใจฟืดฟาด

เมื่อรู้ต้นเหตุของปัญหาว่ามาจากโปรตีน Fel-d1 วัคซีน HypoCat ก็จะทำการทำลายเจ้า Fel-d1 ต้นเหตุของปัญหานี้ซะ HypoCat ไม่ใช่วัคซีนรักษาอาการภูมิแพ้ แต่เป็นวัคซีนที่จัดการกับสาเหตุของภูมิแพ้ที่มาจากแมว เมื่อฉีด HypoCat เข้าตัวเหมียวแล้ว วัคซีนจะทำงานด้วยการไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเหมียวให้สร้างสารแอนติบอดี้ขึ้นมา แล้วสารนี้่ล่ะที่จะไปทำลายเจ้า Fel-d1 เสียก่อน ก็จะไม่มี Fel-d1 หลุดติดตามผิวหนังหรือขนอีกต่อไป ทาสแมวก็จะกอดรัดฟัดเหวี่ยงนายทาสได้อย่างสบายใจ

ข้อดีของ HypoCat ไม่ใช่แค่เพียงจะมาสนองนี้ดของทาสแมวเท่านั้น มันจะยังช่วยชีวิตแมวเหมียวอีกหลายล้านตัวที่ต้องถูกเจ้าของอัปเปหิไปอยู่ตามสถานสงเคราะห์สัตว์ทั่วโลก แล้วบางส่วนก็ต้องถูกกำจัด เพราะปัจจุบันมีแมวจำนวนมากที่เจ้าของเลิกเลี้ยงเมื่อพบว่าตัวเองมีปัญหาภูมิแพ้ขนแมว จากนี้ประชากรแมวก็จะได้อยู่กับทาสได้มากขึ้น ช่างเป็นวัคซีนที่สร้างบุญกุศลให้กับทั้งคนและแมวทั่วโลกจริงจริ๊ง อดใจรออีกนิดครับ HypoCat มีแผนจะออกจำหน่ายภายใน 3 ปีข้างหน้า

 

อ้างอิง

อ้างอิง