ในปัจจุบันนี้เรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้องเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนสามารถร่วมมือกันดูแล และช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติได้ ภายใต้การดูแล และ รณรงค์ของหลายภาคส่วนทำให้เกิดโครงการต่างๆมากมายขึ้นมา แต่เมื่อไม่นานมานี้มีกระแสการดูแลสิ่งแวดล้อมกระแสหนึ่งที่น่าสนใจมากเกิดขึ้นมาส่งอิทธิพลไปทั่วโลก และที่สำคัญโครงการนี้มีแกนนำเป็นเยาวชนทั้งสิ้น!

จุดเริ่มต้นของ #ClimateStrike

จุดเริ่มต้นของ #ClimateStrike นั้นเกิดขึ้นมาจากการประท้วงของเด็กผู้หญิงเพียงคนเดียว ย้ำว่าคนเดียว! เกรตา ธันเบิร์ก เธอเป็นเด็กหญิงวัย 16 ปี ที่โดดเรียนในวันศุกร์ เพื่อมานั่งประท้วงที่หน้ารัฐสภาสวีเดนภายใต้ชื่อการประท้วง ‘Friday For Future’ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสวีเดนหาทางทำอะไรสักอย่างกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังเกิดขึ้น เธอใช้เวลาร่วมปีตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2561 เพื่อแสดงให้เห็นถึงกระบอกเสียงจากเด็ก ๆ ที่ไม่ยินดีจะเติบโตไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สิ้นหวัง ‘จะเรียนไปทำไมในเมื่อในอนาคตโลกของเรากำลังจะพัง!’

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

การกระทำของเกรตา ส่งผลให้เด็กนักเรียนในหลายพื้นที่เข้าร่วมการหยุดเรียนประท้วงเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดการนัดหมายการเดินขบวนครั้งยิ่งใหญ่ขึ้น 2 วัน ในปี 2562 นั่นคือวันที่ 20 กันยายน 2562 หรือเรียกว่าวัน ‘Climatestrike’ ซึ่งเป็นสามวันก่อนการประชุมเร่งด่วนเพื่อภูมิอากาศของสหประชาชาติ (UN Climate Action Summit 2019) ที่นครนิวยอร์ก และอีกวันคือวันที่ 27 กันยายน 2562 เรียกว่าวัน ‘Earth Strike’ โดยเยาวชน และประชาชนที่สนใจทั้งโลกจะจัดงานเดินประท้วง หรือชุมนุมกันไม่วันใดก็วันหนึ่ง (บางที่อาจจัดทั้ง 2 วัน) ซึ่งคาดว่าจะมีกว่า 130 ประเทศเข้าร่วม และไทยก็เป็น 1 ในนั้นด้วย!

ปัญหาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไปแล้ว ในเมื่อเด็กตัวเล็กๆเพียงคนเดียวยังสามารถสร้างแรงขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้มากมายขนาดนี้ แล้วคุณละพร้อมหรือยังที่จะลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อโลกที่น่าอยู่ในอนาคตของพวกเรา

อ้างอิง The Potential , The guardian , Independent

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส