เมื่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีกำลังดำเนินไปเรื่อยๆ แน่นอนว่านักวิทยาศาสตร์ย่อมส่งต่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ แก่วงการแพทย์เช่นกัน และในไม่ช้าเราอาจจะสามารถตรวจหาความผิดปกติของดวงตาในเด็กได้เพียงแค่การใช้สมาร์ตโฟนในกระเป๋าของคุณเท่านั้น

นักวิจัยได้ทำการพัฒนาแอปที่มีชื่อว่า CRADLE (Computer Assisted Detector of Leukoria) สำหรับการใช้งานใน Android และ iOS ในการตรวจหาความผิดปกติของดวงตา ผ่านการสะท้อนของตาขาว วิธีการนี้สามารถตรวจคัดกรอง โรคมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma), ต้อกระจก (cataracts) และโรคอื่น ๆ ที่เกิดกับดวงตาได้เช่นกัน

ในการทดสอบแอปนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดสอบกับภาพถ่าย 53,000 ภาพ ของเด็ก 40 คนที่เกือบครึ่งมีปัญหาทางด้านสายตา ผลการทดสอบพบว่า AI สามารถตรวจพบเด็กที่มีโอกาสเป็นโรคตาได้ 16 คน และที่สำคัญมันตรวจพบรอยโรคก่อนที่แพทย์จะทำการวินิจฉัยอาการเร็วกว่าถึง 1.3 ปี สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สามารถช่วยลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น หรือในกรณีที่ดีที่สุดอาจช่วยป้องกันไม่ให้เด็กมีอาการดังกล่าวได้ แต่นี้ไม่ได้หมายความว่าแอปนี้จะใช้ได้เฉพาะกับเด็กเท่านั้นแต่ IEEE Spectrum เพียงแค่จะบอกว่ามันใช้งานได้ดีที่สุดกับเด็กเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตามแอปนี้ยังไม่ได้รับการรับรองจาก FDA และไม่ถือเป็นการวินิจฉัย (เช่นเดียวกับ ECG ใน Apple Watch) ดังนั้นนี่เป็นเพียงการคัดกรองเบื้องต้นสุดท้ายแล้วคุณยังคงต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์อยู่ดี

อ้างอิง Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส