เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ (KNPA) ประกาศว่าได้ร่วมลงนาม MOU (Memorandum Of Understanding : บันทึกความเข้าใจ) กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามอันดับต้น ๆ ของเกาหลีใต้ ประกอบด้วย SK Telecom, KT และ LG U + เกี่ยวกับการให้บริการใบขับขี่ดิจิทัลผ่านแอปตรวจสอบตัวตนบนสมาร์ตโฟนที่ีเรียกว่า PASS ซึ่งโครงการนี้ได้รับการเห็นชอบจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีที

PASS เป็นแอประบุตัวตนเพื่อใช้ตรวจสอบสิทธิ์ในการทำธุรกรรมทางการเงินบนสมาร์ตโฟน ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้มีใช้งานกันทั่วไป

บริการใบขับขี่ดิจิทัลอนุญาตให้ผู้ขับขี่ลงทะเบียนใบขับขี่ในแอป PASS จากนั้นจะได้รับ QR-Code ซึ่งใบขับขี่ดิจิทัลจะเชื่อมต่อเข้ากับระบบของ KNPA และระบบการตรวจสอบข้อมูลใบขับขี่ของ Korea Expressway Corp (บริษัททางด่วนเกาหลีใต้) ดังนั้นเมื่อเจ้าหน้าตำรวจจราจรขอดูใบขับขี่ ก็จะสามารถสแกน QR-Code ตรวจดูตัวตนและคุณสมบัติของผู้ขับขี่ได้ รวมทั้งจะเพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนการต่ออายุใบขับขี่อีกด้วย

ส่วนการดูแลความปลอดภัยสำหรับข้อมูลส่วนบุคคล ผู้ให้บริการโทรคมนาคมทั้งสามจะใช้เทคโนโลยีความปลอดภัย เช่น บล็อกเชน คอมพิวเตอร์วัคซีน และแป้นพิมพ์ใส่รหัสความปลอดภัย ซึ่งมั่นใจได้ว่ายากมากที่จะถูกแฮ็กหรือถูกไวรัสทำลายได้

ที่มา : korea.net, zdnet