แผงโซลาร์เซลล์ที่เรากำลังจะพาทุกคนไปทำความรู้จักในวันนี้ ถูกจัดแสดงโชว์ในงาน Dubai Design Week เทศกาล ที่จะจัดแสดงผลงานการออกแบบจากนักออกแบบกว่า 26 ประเทศทั่วโลก เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา

ผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งในงานนิทรรศการที่เรียกว่า Global Grad Show ที่จะจัดแสดงผลงานออกแบบโดยนักเรียน จากโรงเรียนออกแบบชั้นนำของโลก ตั้งแต่การเปิดตัวนิทรรศการนี้ในปี 2015 พื้นที่นี้ก็กลายเป็นเหมือนเวทีขนาดใหญ่ที่สุดในการแสดงผลงานของนักเรียนนักศึกษา และในปีนี้ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานของนักเรียน นักศึกษาจาก 50 สถาบันชั้นนำทั่วโลกกว่า 135 โครงการเลยทีเดียว

ภายในงานมีผลงานที่น่าสนใจมากมาย แต่ผลงานที่เราจะพาไปดูในวันนี้เป็นแผงโซลาร์เซลล์ขนาดพกพาที่ออกแบบโดย Kyuho Song และ Boa Oh นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากสถาบันศิลปะและการออกแบบ Samsung ในกรุงโซล ผลงานต้นแบบของพวกเขามีชื่อว่า solar-powered socket มันคือแผงโซลาร์เซลล์ที่ประยุกต์เข้ากับ Socket (ที่ดูดกระจก) ในขณะที่ด้านหนึ่งมีแผงโซลาร์เซลล์ แต่อีกด้านก็มีปลั๊กให้คุณเสียบใช้งานได้ทันที

วิธีใช้งานก็ง่ายมาก คุณแค่เอาตัว Socket ไปติดกับกระจกในวันที่แดดจ้า เพียงเท่านี้คุณก็จะมีปลั๊กแบบพกพาแล้ว การชาร์จเจ้า solar-powered socket ใช้เวลาประมาณ 5-8 ชม. และให้พลังงานสูงสุดถึง10 ชม.

ตอนนี้ solar-powered socket สามารถบรรจุพลังงานได้ประมาณ 1,000 mAh ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้หลอดไฟ 60 วัตต์สว่างประมาณ 20 ชั่วโมง แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะชาร์จ iPhone ให้เต็มอยู่ดี (เนื่องจาก iPhone 5 มีแบตเตอรี่ความจุ 1,440 mAh และแบตเตอรี่ iPhone 6 Plus มีความจุ 2,915 mAh)

อย่างไรก็ตามในอนาคตทั้งคู่วางแผนที่จะเพิ่มระยะเวลาการใช้งานของมันให้มากขึ้น หากได้รับการพัฒนาผลงานชิ้นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนเป็นอย่างมาก แต่ solar-powered socket ยังไม่มีแผนวางขายนะคะ มันยังเป้นเพียงผลงานต้นแบบเท่านั้น

อ้างอิง Businessinsider.com

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส