28 มกราคมที่ผ่านมา สิงคโปร์ยืนยันผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนารายที่ 5 ในประเทศ ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในประเทศจีนยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่สิงคโปร์กำลังเตรียมการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาโดยประกาศในนักศึกษาอพยพออกจากหอพักเพื่อทำศูนย์กักกันผู้ป่วย และมีมาตรการให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีนหยุดพักงาน 2 สัปดาห์เพื่อสังเกตอาการ

ถึงอย่างนั้นรัฐบาลสิงคโปร์ยังคงชะลอการแบนนักท่องเที่ยวจีนแบบเต็มรูปแบบในขณะที่มีชาวเมืองลงชื่อแบนนักท่องเที่ยวจีนกว่า 20,000 คน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติ Lawrence Wong กล่าวว่านี่อาจเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และอาจทำให้พลเมืองเกลียดชาวต่างชาติด้วย

นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น Zhou Xianwang ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงถึง 4,000 รายทั่วประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองศูนย์กลางการแพร่ระบาดอย่างเมืองอู่ฮั่น ถึงแม้ว่าทางการจีนจะพยายามปิดเมืองดังกล่าวพร้อมทั้งอีก 10 เมืองที่เหลือ แต่ชาวจีนกว่า 5 ล้านคนได้เดินทางออกจากอู่ฮั่นในช่วงเดือนมกราคมก่อนที่จะมีการประกาศปิดเมือง ซึ่งเขายอมรับว่านี้เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการพยายามปิดข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อร้ายนี้

ไวรัสโคโรนาได้แพร่กระจายออกไปยัง 13 ประเทศ เมื่อคืนนี้กัมพูชาก็เพิ่งยืนยันผู้ติดเชื้อ 1 ราย ซึ่งเป็นชายชาวจีนจากอู่ฮั่นที่เดินทางไปเที่ยวเมืองสีหนุวิลล์เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายประเทศรวมถึงฝรั่งเศส ไทย และออสเตรเลีย ประกาศจะอพยพพลเมืองของพวกเขาที่อยู่ในอู่ฮั่นออกมา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 มกราคมหัวหน้าองค์การอนามัยโลกได้เข้าประชุมที่กรุงปักกิ่งเพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหลังจากที่เขาได้ประกาศว่าโคโรนา 2019 ยังไม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกเนื่องจากมีจำนวนจำกัดในต่างประเทศ โดยในตอนนี้หลายประเทศยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อที่แน่นอนได้แล้ว รวมถึงไทยและฮ่องกงที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดตีคู่กันมาในขณะนี้

ตอนนี้แต่ละประเทศมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างไรบ้าง?

  • สิงคโปร์ – ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ยืนยันว่าพลเมืองทั้ง 35 คนที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นยังคงสบายดีและยังไม่มีมาตราการวางแผนการเข้าช่วยเหลือแต่อย่างใด
  • ไทย – ได้มีการวางแผนเข้าช่วยพลเมืองไทยซึ่งเป็นนักเรียนนักศึกษาจำนวน 54 คน และพนักงานจำนวน 10 คนแล้ว หลังจากที่มีการร้องขอความช่วยเหลือจากนักศึกษาชาวไทยที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่น โดย นายมนัส วงษ์วัฒน์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศรายงานว่าเครื่องบิน C-134 จำนวนสี่ลำพร้อมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และอุปกรณ์พร้อมที่จะอพยพคนไทยในประเทศจีน
  • มาเลเซีย – ตอนนี้ทางมาเลเซียประกาศหยุดรับนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่นและหูเป่ย พร้อมระงับวีซ่าของชาวจีนทั้งสองเมืองเป็นการชั่วคราว (หลังจากมีการลงชื่อของประชาชน 300,000 รายชื่อให้หยุดรับนักท่องเที่ยวจีน)
  • พม่า และ อินโดนีเซีย – ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย แต่อยู่ในมาตราการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด
  • ฟิลิปปินส์ – นักท่องเที่ยวจีนกว่า 600 คนในกรุงมะนิลาถูกส่งกลับอู่ฮั่น และยกเลิกเที่ยวบินตรงทั้งหมดตอนนี้ยังคงไม่พบผู้ติดเชื้อแต่มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่รอการตรวจอยู่ 11 ราย โรงเรียนในกรุงมะนิลาหลายแห่งถูกประกาศปิด และยังไม่มีแผนการอพยพพลเมือง 50 ในอู๋ฮั่นกลับบ้าน
  • ฮ่องกง – ประกาศมาตรการฉุกเฉินห้ามคนจากหูเป่ย และ อู่ฮั่นเข้าฮ่องกง ยกเว้นประชาชนชาวฮ่องกงเท่านั้นที่เข้าประเทศได้

อ้างอิง YahooNews

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส