เสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ หน่วยงานสาธารณสุขรัฐวอชิงตันยืนยันพบมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 รายแรกในสหรัฐฯ ที่เมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน โดยได้ทวีตให้ประชาชนได้รับทราบ และเจ้าหน้าที่สาธารสุขของรัฐรายงานว่าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยชายวัย 50 ปี

ต่อมาบ่ายวันเสาร์ในการแถลงข่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่าผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 50 ปี ต่อมาสำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทมส์ได้อัปเดตใหม่ภายหลัง โดยบอกเพิ่มเติมว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่าหน่วยงานส่งข้อมูลเพศของผู้เสียชีวิตในคำแถลงข่าวของประธานาธิบดีผิดพลาด สรุปผู้ป่วย คือ เพศชาย

เมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐวอชิงตันกล่าวว่าไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าผู้เสียชีวิตเพิ่งเดินทางหรือติดต่อกับใครที่ติดเชื้อ แต่เท่าที่ทราบคือเมื่อวันศุกร์พบผู้ติดเชื้อที่ตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียและโอเรกอน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นไปได้ที่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในสหรัฐฯ และ CDC ได้ส่งทีมไปช่วยสำรวจผู้ติดเชื้อไวรัสที่วอชิงตันด้วย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐวอชิงตันได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมพื้นที่ในการดูแลความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่สาธารสุขของวอชิงตันได้เน้นย้ำว่า 80% ของผู้ป่วย COVID-19 นั้นไม่รุนแรงและผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด คือ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีที่มีปัญหาสุขภาพเบื้องต้นอยู่แล้ว แต่บางกรณีก็สามารถป่วยรุนแรง และขอให้ประชาชนล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสตาหูจมูกและใบหน้า ถ้าพบว่าป่วยให้พักอยู่กับบ้านอย่าไปทำงานหรือโรงเรียนและลดการปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคม และภาคธุรกิจควรเริ่มคิดให้พนักงานทำงานแบบพบเจอกันน้อยลง เช่น ให้โทรคุยกัน และประชุมทางไกล

COVID-19 มีจุดเริ่มต้นในประเทศจีนเมื่อเดือนธันวาคมแล้วตอนนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,900 รายและติดเชื้อประมาณ 86,000 ราย ในสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อ 70 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่วอชิงตัน ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศจีนและถูกรักษาหายอนุญาตให้กลับบ้านไปแล้ว

สำนักงานใหญ่ของไมโครซอฟต์ตั้งอยู่ที่เมืองเรดมอนต์ รัฐวอชิงตัน ซึ่งติดกับเมืองเคิร์กแลนด์ที่มีผู้เสียชีวิต COVID-19 โฆษกได้กล่าวว่ากำลังจับตาดูสถานการณ์ และให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน บริษัทจะแจ้งพนักงานแบบเรียลไทม์เมื่อมีผลกระทบเพื่อปกป้องพนักงาน

จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีบริษัททางเทคโนโลยีได้ผลกระทบแล้วมากมาย ได้แก่ Mobile World Congress, Geneva Motor Show, และ Facebook F8 2020 รวมทั้งแผนการเดินการ และการจัดหาอุปกรณ์ต้องหยุดชะงัก นอกจากนี้ Microsoft และ Apple ได้ออกการเตือนภัยทางการเงินที่เกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19

ศุกร์ 28 กุมภาพันธ์ Google กล่าวว่ามีพนักงานในสำนักงานที่ซูริคได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ COVID-19 โดยที่สำนักงานยังคงเปิดอยู่ ส่วน Apple ได้ปิดสำนักงานของบริษัทและศูนย์ติดต่อในประเทศจีนเป็นการชั่วคราว

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส