เมื่อวันพุธที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานจากนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนในเมืองปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ถึงการค้นพบใหม่ของเชื้อ Covid-19 ที่กำลังแพร่ระบาด และสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก

เป็นที่รู้กันดีว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อมีการส่งต่อเชื้อ เปลี่ยนพาหะ เปลี่ยนโฮสต์ ซึ่งเป็นลักษณะหนึ่งในการปรับตัวเพื่อการคงอยู่ของเชื้อ และ Covid-19 ก็เป็นหนึ่งในเชื้อไวรัสตระกูล ‘โคโรนา’ ที่สามารถกลายพันธุ์ได้เมื่อพวกมันเกิดการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว

กว่า 94,000 คนที่ติดเชื้อไวรัส และป่วย 3,200 คนเสียชีวิต นักวิจัยได้ทำการเก็บตัวอย่างจีโนมจากกรณีผู้ติดเช้อ 103 รายมาวิเคราะห์ พวกเขาสามารถแบ่งเชื้อได้เป็น 2 ชนิด ชนิดแรกพวกเขาเรียกมันว่า ‘L’ เป็นชนิดที่มีความรุนแรง ผู้ติดเชื้อกว่า 70% พบเชื้อชนิดนี้ ส่วนอีกชนิดเรียกว่า ‘S’ ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่า พบเพียง 30% ในผู้ติดเชื้อเท่านั้น

นับเป็นสัญญาณที่เลวร้ายเพราะเชื้อกำลังเกิดการปรับตัว ถึงแม้ชนิด S จะเป็นชนิดที่มีความรุนแรงน้อยกว่า แต่ในทางกลับกันมันจะแฝงตัวอยู่ในมนุษย์ได้อย่างแนบเนียนยิ่งขึ้น เมื่ออาการต่าง ๆ แสดงออกช้ากว่าผู้ติดเชื้อจะรู้ตัว เชื้อก็สามารถแพร่ไปสู่คนอื่นได้แล้ว

งานวิจัยยังกล่าวอีกว่าชนิดแรกพบได้บ่อยในช่วงเริ่มต้นของการระบาด แต่ความถี่ก็ลดลงหลังจากเดือนมกรา คาดว่าเป็นเพราะการพยายามหยุดยั้งการแพร่ระบาดของจีน อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ค้นพบนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น นักวิจัยมีความจำเป็นที่จะต้องเก็บข้อมูล และทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อการป้องกัน และการผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในอนาคต

อ้างอิง 1, 2, 3

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส