สุดสัปดาห์นี้ Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX เปิดเผยว่าจะเริ่มแก้ปัญหาจากแสงสว่างของกลุ่มดาวเทียมบนท้องฟ้ายามค่ำคืนที่สร้างการรบกวนต่อนักดาราศาสตร์

เกือบหนึ่งปีมาแล้วที่ SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink ชุดแรกขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งดาวเทียมที่โคจรอยู่นั้นได้ส่งแสงสว่างยามค่ำคืน ทำให้นักดาราศาสตร์บางคนมีความกังวลว่าอาจได้รับผลกระทบในการสำรวจทางดาราศาสตร์บางประเภท เนื่องจากการถ่ายภาพสำรวจท้องฟ้าโดยการเปิดรูรับแสงไว้เป็นเวลานานเพื่อรวบรวมแสงจากวัตถุที่อยู่ห่างไกลให้มากที่สุด แต่เมื่อดาวเทียมส่องแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์ก็สามารถทิ้งแสงสีขาวในแนวยาวที่จะทำลายภาพได้

เดือนที่ผ่านมา Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX เปิดเผยว่าได้พยายามแก้ไขปัญหาโดยทดลองเคลือบผิวบนดาวเทียมด้วยเฉดสีมืดให้เป็นม่านบังแดด ซึ่งมีชื่อเรียกว่า VisorSat เป็นระบบที่ใช้เฉดสีมืดมาปรับใช้เพื่อป้องกันการสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ไม่ให้ส่องแสงสว่างออกมาจากดาวเทียมแต่ละดวง

VisorSats ชุดแรกจะรวมอยู่ในชุด L7 ของดาวเทียม 60 ดวงที่จะยิงขึ้นไปจากฟลอริด้าตอนเช้าของวันอาทิตย์นี้ และการปล่อยดาวเทียมในอนาคตจะต้องมี VisorSats หรือม่านสีกันแดดทั้งหมดอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ก็ไม่ได้บอกแน่ชัดว่าดาวเทียมที่จะปล่อยในวันอาทิตย์นี้ประกอบด้วย VisorSats กี่ดวง

จรวดท่อนแรก (First stage) ของ Falcon 9 ได้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่โดยทำการบินมาแล้ว 4 ครั้งก่อนหน้านี้ รวมทั้งถูกใช้ในการปล่อยดาวเทียม Starlink ก่อนหน้านี้มาแล้ว 2 ครั้งจากทั้งหมด 7 ครั้ง ซึ่ง SpaceX ได้คาดหวังในการพยายามนำจรวดที่ใช้แล้วกลับลงมาจอดบนโดรนชิปในมหาสมุทรแอตแลนติกและจับกรวยจมูกของจรวดที่ตกลงมาด้วยเรือที่ขึงตาข่ายขนาดใหญ่ที่แยกต่างหากเอาไว้คอยรับ

สำหรับใครที่อยากติดตามดูการปล่อยดาวเทียม Starlink L7 สามารถเปิดชมการสตรีมสดก่อนเวลาเปิดตัวได้ 15 นาที ซึ่งจะเปิดตัวในเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม เวลา 3:53 A.M. (EDT) จากแหลมคานาเวอรัลของฟลอริด้า

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส