สัปดาห์ที่ผ่านมาต้นแบบ Starship SN5 สามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ศูนย์ทดสอบใน Boca Chica ได้สูง 150 ม. ด้วยการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ Raptor เพียงตัวเดียว นับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งในการมุ่งสู่ความฝันที่จะตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร จากนั้นไม่กี่วันพบว่า SpaceX กำลังมีแผนจะสร้างรีสอร์ตบนชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก โดยการประกาศรับสมัครผู้จัดการพัฒนารีสอร์ตแห่งแรกของบริษัท

SpaceX เปิดเผยว่าจะใช้พื้นที่ใน Boca Chica Village สร้างท่าอวกาศยานแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับปล่อยเที่ยวบินอวกาศ และควบคู่กับการจะสร้างรีสอร์ตบนชายฝั่งอ่าวเท็กซัส ซึ่งโครงการกำลังจะเริ่มต้น โดยดูจากความรับผิดชอบของผู้จัดการพัฒนารีสอร์ตจะต้องดูแลตั้งแต่จัดการการออกแบบ กำหนดต้นทุนและเวลาดำเนินการ เดินเรื่องขออนุญาตจากหน่วยงานท้องถิ่นและควบคุมโครงการจนจบ

เดือนมิถุนายนที่ผ่าน SpaceX ได้ประกาศรับสมัครผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติงานนอกชายฝั่งทะเลของเมืองบราวน์สวิลล์ รัฐเท็กซัสเพื่อสร้างท่าอวกาศยานลอยน้ำ เพื่อเป็นฐานปล่อยจรวดขนาดใหญ่หรือระดับ Superheavy สำหรับส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร และการเดินทางไปรอบโลกด้วยความเร็วเหนือเสียงแบบไฮเปอร์โซนิก

อาจคาดเดาได้ว่าท่าอวกาศในทะเลจะสร้างด้วยแพลตฟอร์มน้ำมันที่มีไฮเปอร์ลูปสำหรับรับส่งผู้โดยสารไปและกลับจากฝั่ง รวมทั้งแล่นไปรับผู้โดยสารที่รีสอร์ตเพื่อเดินทางไปสู่อวกาศและทั่วโลก สรุปง่าย ๆ รีสอร์ตแห่งแรกอาจจะเป็นที่พักของนักเดินทางที่จะมาใช้บริการเที่ยวบินในอนาคตนั่นเอง

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส