แม้ว่าในปี 2020 นี้จะไม่มีการแข่งขันหนึ่งทัวร์นาเมนต์เทนนิสระดับแกรนด์สแลมรายการใหญ่ที่สุดประจำปีอย่าง Wimbledon Championship (วิมเบิลดัน) เนื่องจากวิกฤติ COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกก็ตาม แต่ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ก็ถือโอกาสนี้เป็นประโยชน์ในการใช้ AI (Artificial Intelligence: สติปัญญาประดิษ์ฐ) ช่วยจำลองการแข่งขัน Winbledon ขึ้นมา

ทีมวิจัยดังกล่าวได้ฝึกให้ AI ใช้ฐานข้อมูลของฟุตเตจต่าง ๆ มาประกอบกับธรรมชาติการเคลื่อนไหวของนักกีฬาเทนนิส เพื่อช่วยสร้างโมเดลที่จะสามารถทำนายการแข่งขันระหว่าง 2 ซูเปอร์สตาร์นักเทนนิสระดับโลกอย่าง Novak Djokovic (นอวัก จอคอวิช) และ Roger Federer (โรเจอร์ เฟเดอเรอร์) ได้อย่างน่าพึงพอใจ

ในการฝึกนี้ AI จะได้เรียนรู้ว่า Novak Djokovic เช่น เขาชอบตีลูกไปยังฝั่งที่คู่แข่งไม่ถนัดมากพอจะรับลูกได้ เป็นต้น จากนั้นก็พิจารณาการตอบโต้และรอลูกโต้กลับจากนักเทนนิสอีกฝาย และมันยังพิจารณาการจัดวางตัวนักกีฬาบนคอร์ตให้มีความใกล้เคียงกับพฤติกรรมของนักกีฬาจริง ๆ ด้วย เช่น Roger Federer ชอบยืนชิดกับเส้นท้ายคอร์ต เป็นต้น

ไม่เพียงแค่นั้น ทีมวิจัยยังสามารถจำลองการแข่งขันได้อย่างหลากหลาย เช่น Roger Federer แข่งกับตัวเอง, หรือเขาอาจจะแข่งกับนักเทนนิสหญิงอย่าง Serena Williams (เซเรนา วิลเลียมส์) ก็ได้ อีกทั้งยังสามารถดัดแปลงหรือควบคุมรูปแบบการตีหรือการผ่อนกำลังของนักกีฬาได้อีกด้วย

AI Wimbledon

แน่นอนว่าระบบการจำลองการแข่งด้วย AI นี่ ยัไงไม่สมบูรณ์แบบมากนัก แต่ทีมวิจัยก็ได้ทุ่มความสามารถอย่างที่สุดในการจำลองการแข่งขันกีฬาแบบ Social Distancing (เว้นระยะห่างทางสังคม) และพยายามสร้างบรรยากาศให้สมจริงที่สุด เช่น เปลี่ยนแสงธรรมชาติบนคอร์ต หรือเสื้อผ้าของนักกีฬาได้ เป็น โดยภาพที่ได้นั้นให้อารมณ์ใกล้เคียงกับเกมสไตล์ Full Motion Video ในยุค 90s เลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ดี นี่ถือได้ว่าเป็นระบบที่น่าประทับใจมาก และสามารถนำไปพัฒนาได้ไกลขึ้นอีกในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส