รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เล็งจะสร้างเส้นทางเดินรถพิเศษบนถนนเพื่อให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้แล่นไปในอนาคต โดยได้จับมือกับบริษัท Cavnue เพื่อสานต่อโพรเจกต์นี้ให้เป็นจริง

Cavnue เป็นบริษัทลูกของ Sidewalk Infrastructure Partners (SIP) ซึ่งแยกออกมาจาก Sidewalk Labs ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) ที่ออกแบบและสร้างนวัตกรรมสมัยใหม่เพื่อยกระดับเมืองใหญ่ในปัจจุบัน

การร่วมมือครั้งนี้จะทำให้บริษัท Cavnue ได้ทดสอบหาแนวทางการสร้างเส้นทางยาว 40 ไมล์ เพื่อเชื่อมตัวเมืองดีทรอยต์ และแอนอาร์เบอร์ ของรัฐมิชิแกนเข้าด้วยกัน โดยมีจุดหมายปลายทางหลักอย่าง มหาวิทยาลัยมิชิแกน, สนามบินดีทรอยต์ เมโทรโพลิแทน และสถานีรถไฟกลางมิชิแกน เป็นต้น

cavnue autonomous vehicle road

ทางรัฐมิชิแกนได้เปิดเผยว่า ในขั้นแรก Cavnue จะทดสอบเทคโนโลยีและการออกแบบถนนต่าง ๆ โดยจะร่วมกับบริษัทอย่าง Ford, GM, BMW, Toyota และ Waymo (บริษัทรถยนต์ไร้คนขับที่ Alphabet ดูแล) เพื่อพัฒนามาตรฐานสำหรับใช้ในการสร้างถนนรถยนต์ไร้คนขับทั่วประเทศในอนาคต

ทั้งนี้ ทาง Cavnue ได้คาดการร์ว่า โพรเจกต์นี้อาจใช้เวลาในช่วงเริ่มแรกประมาณ 1 ปี หรือมากกว่านั้น เพื่อเตรียมการให้พร้อมก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างต่อไป

cavnue autonomous vehicle road

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส