อนาคตการก่อสร้างบ้านปูนสองชั้นจะสามารถทำได้รวดเร็วและส่งผลให้ค่าจ้างถูกลง เมื่อบริษัท Kamp C ของประเทศเบลเยียมใช้การพิมพ์ 3 มิติสร้างบ้านปูนสองชั้นขนาด 90 ตร.ม. หลังแรกในโลกที่เมือง Westerlo ประเทศเบลเยียมด้วยเวลาเพียง 15 วัน โดยใช้เครื่องพิมพ์ปูนซีเมนต์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า BOD2 ที่สร้างขึ้นโดยบริษัท COBOD

การก่อสร้างเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2019 แต่เนื่องจากการพิมพ์ 3 มิติได้ถูกนำไปใช้ในการทำโพรเจกต์ของนักเรียนจึงส่งผลให้เวลาในการสร้างยืดออกไปเป็นหลายเดือน ซึ่งสร้างจริง ๆ ใช้เวลา 15 วัน

เริ่มต้นการก่อสร้างจะใช้แรงงานด้วยคนจำนวนหนึ่งในการประกอบเครน ติดตั้ง ดูแลและช่วยจัดการจนเครื่องพิมพ์สามารถทำงานได้ หลังจากนั้นมันจะทำงานด้วยตัวเองโดยใช้คนตรวจสอบกระบวนการทำงานจากคอมพิวเตอร์อย่างใกล้ชิดเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น และอนาคตสามารถปรับใช้สำหรับสร้างอาคารสำนักงานให้คนเช่าหรือที่อยู่อาศัยของผู้คนได้

ก่อนหน้ายังมีการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติสร้างแหล่งที่พักอาศัยเป็นบ้านจำนวน 50 หลังแห่งแรกของโลกในเขตแผ่นดินไหวของประเทศเม็กซิโกสำหรับคนที่ไร้บ้านพักอาศัย

ปัจจุบันการพิมพ์ 3 มิติกำลังถูกพัฒนาไปใช้ในการสร้างสระว่ายน้ำ และบริษัท COBOD เปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับ GE Renewable Energy ในการพิมพ์ฐานคอนกรีตสำหรับติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า ซึ่งสามารถติดตั้งเครื่องพิมพ์เพื่อก่อสร้างฐานคอนกรีตได้สูงขึ้นและทำให้กังหันลมทำงานได้ดีขึ้นด้วย

การว่าจ้างสร้างบ้านปูนสองชั้นนั้นถือว่าแพงมาก ไม่ใช่เพียงแค่ราคาวัสดุที่แพงขึ้นเท่านั้น ในส่วนของค่าแรงนั้นเริ่มต้นต่ำสุดที่ 2,500 บ./ตร.ม. หรือ 35% – 40% ของมูลค่างานก่อสร้างทั้งหมด เนื่องจากงานก่อสร้างมีค่าแรงค่อนข้างสูงและต้องใช้คนงานหลายคน ดังนั้นหากลดคนงานลงได้ค่าสร้างบ้านก็จะถูกลงตามไปด้วย เชื่อว่าอนาคตเครื่องพิมพ์ 3 มิติจะเข้ามาทดแทนแรงงานคนและทำให้เรามีบ้านปูนที่แข็งแรงในราคาที่ถูกลง

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส