NASA เผยพบการรั่วไหลของอากาศในสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพิ่มขึ้น ซึ่ง 3 นักบินอวกาศที่อาศัยอยู่ที่ ISS จะทำการปิดสถานีในช่วงสุดสัปดาห์ตั้งแต่คืนวันศุกร์ถึงเช้าวันจันทร์เพื่อตามตรวจสอบรอยรั่วในส่วนของเซ็กเมนต์วงโคจรของรัสเซีย (Russian Orbital Segment : ROS)

ปัจจุบัน 3 นักบินอวกาศที่ทำภารกิจอยู่ที่ ISS ในชุดที่ 63 หรือ Expedition 63 ประกอบด้วย Chris Cassidy ในฐานะผู้บัญชาการที่สังกัดใน NASA และเพื่อนร่วมทีม Ivan Vagner และ Anatoly Ivanishin นักบินอวกาศขององค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Roscosmos)

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม NASA เปิดเผยว่าปกติสถานีอวกาศจะมีการรั่วไหลของอากาศเล็กน้อย ซึ่งจะมีการรักษาแรงกดอากาศโดยใช้แรงอัดจากถังไนโตรเจนที่ส่งมาจากโลกเพื่อให้บรรยากาศในสถานีเหมาะกับลูกเรืออยู่ได้อย่างสบาย ซึ่งในเดือนกันยายน 2019 NASA และองค์การอวกาศของประเทศพันธมิตรได้เห็นถึงข้อบ่งชี้ของอัตราการรั่วไหลของอากาศในห้องโดยสารมาตรฐานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ดังนั้นทีมงานจึงตัดสินใจช่วยกันค้นหารอยรั่วและทำการซ่อมแซม

สถานีอวกาศทั้งหมดจะถูกปิดให้บริการเพื่อไล่ตรวจสอบความกดอากาศในแต่ละโมดูล เพื่อพิจารณาว่าโมดูลส่วนใดมีอัตราการรั่วไหลสูงกว่าปกติ และจะตรวจสอบผลภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งในช่วงนี้ลูกเรือทั้ง 3 จะต้องนอนพักรวมกันในห้อง Zvezda ไปก่อน

ที่มา : cnet และ NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส