เดิมที SpaceX มีภารกิจปล่อยตัวจรวด Falcon 9 เพื่อขนส่ง SAOCOM 1B ดาวเทียมสังเกตการณ์บนพื้นโลกของอาร์เจนตินาในวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม แต่เนื่องจากความล่าช้าจึงถูกเลื่อนมาเป็นเช้าวันอาทิตย์ แม้สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยมากนัก แต่ SpaceX ก็สามารถปล่อยจรวด Falcon 9 ในเวลา 7:18 p.m. EDT และหลังจากนั้น 8 นาที บูสเตอร์ก็สามารถกลับมาลงจอดบนชายฝั่งที่ Landing Zone 1 (LZ-1) ห่างจากฐานยิง 14 กม. ได้อย่างสวยงาม

หลังจากนั้นเครื่องยนต์ของจรวดท่อนที่สองก็ได้ขนส่ง SAOCOM 1B ดาวเทียมสังเกตการณ์บนพื้นโลกของอาร์เจนตินา แล้วพ่วงด้วย Sequoia ดาวเทียมเรดาร์เชิงพาณิชย์และ Gnomes-1 ดาวเทียมให้ข้อมูลสภาพอากาศขึ้นสู่วงโคจรจนภารกิจสำเร็จ

การปล่อยจรวดส่งดาวเทียม SAOCOM 1B ได้ไปตามเส้นทางของขั้วโลกใต้ แล้วดาวเทียมได้โคจรรอบขั้วโลกโดยตั้งฉากกับวงโคจรของเส้นศูนย์สูตรทั่วไป ซึ่งวิธีนี้เคยใช้มาตั้งแต่ปี 1960 แล้วได้ถูกนำมาใช้อีกครั้งในรอบ 60 ปี

ปกติแล้วบูสเตอร์ของจรวด Falcon 9 จะกลับมาลงจอดบนโดรนชิปในมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ก็มีหนึ่งครั้งของรอบปีเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมาในภารกิจขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) บูสเตอร์ของจรวด Falcon 9 สามารถกลับมาลงจอดบนพื้นดินที่ LZ-1

เมื่อ 8 ตุลาคม 2018 SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม SAOCOM 1A และได้นำบูสเตอร์กลับลงมาจอดบนพื้นดินเช่นกัน แต่เป็นที่ฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย

เช้าวันอาทิตย์ SpaceX มีแผนที่จะปล่อยจรวด Falcon 9 เพื่อส่งดาวเทียม Starlink ชุดใหม่จากฐานปล่อย 39A ที่ Kennedy Space Center ของ NASA ซึ่งอยู่ติดกับ Cape Canaveral ในเวลาห่างกับการปล่อยจรวดส่งดาวเทียม SAOCOM 1B ไม่กี่ชั่วโมง แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย จึงต้องเลื่อนไปเป็นวันอังคารที่ 1 กันยายน เวลา 6:29 A.M. PT.

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส