หลังจากที่ SpaceX ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบระยะสั้นที่ 150 เมตรของต้นแบบ Starship SN5 และ SN6 ติดต่อกัน จากนั้นก็ได้วางแผนให้สามารถบินได้สูงขึ้น ซึ่งซีอีโอ Elon Musk เปิดเผยว่ากำลังสร้างต้นแบบ SN8 โดยได้เพิ่มเติม Nosecone กรวยจมูกที่อยู่ตรงส่วนยอดของยานและ Flaps ส่วนหูหรือปีกขนาดเล็ก ซึ่งจะสร้างเสร็จในอีกราวหนึ่งสัปดาห์เพื่อเอาไว้ทดสอบบินในระยะที่สูงขึ้นคือ 18 กม. (60,000 ฟุต) แล้วบินกลับมาลงจอดบนพื้น

ก่อนหน้านี้ต้นแบบ SN5 และ SN6 จะติดตั้งน้ำหนักจำลองแทนการขนส่งสัมภาระไว้บนส่วนยอดของยาน ซึ่งต้นแบบ SN8 จะใส่ Nosecone หรือกรวยจมูกซึ่งเป็นส่วนที่ใช้ปกป้องยาน สัมภาระหรือสินค้าที่บรรทุกจากแรงดันและความร้อนจากการบินฝ่าชั้นบรรยากาศ รวมทั้งได้เพิ่ม Flaps ส่วนควบคุมการบินที่ด้านข้าง

หลังจากนี้ต้นแบบ SN8 จะต้องผ่านการทดสอบภาคพื้นดินและทดสอบ Static fire หรือการเผาไหม้เครื่องยนต์ด้วยเชื้อเพลิงอย่างเต็มแรงขับ ก่อนที่จะบินในระดับสูง 18 กม. (60,000 ฟุต) แล้วบินกลับมาลงจอดบนพื้น ซึ่งคาดว่าจะขออนุญาตทำการบินในระดับสูงและบินทดสอบในต้นเดือนกุมภาพันธ์

แม้ว่าการบินในระยะ 18 กม. (60,000 ฟุต) ยังห่างไกลจากการบินออกสู่วงโคจรของโลกอย่างต่ำที่ 100 กม. (62 ไมล์) แต่ก็เชื่อว่าถ้าต้นแบบ SN8 บินผ่านระยะ 18 กม. ไปได้อนาคตการบินสู่อวกาศคงจะอยู่ไม่ไกล

ที่มา : engadget และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส