SpaceX กำลังรุ่งเรืองนอกจากการขนส่งดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink ของตนเองแล้วยังมีงานรับจ้างขนส่งดาวเทียมจากบริษัทและองค์กรอื่น ๆ ไปสู่อวกาศด้วยเช่นกัน และวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคมนี้ SpaceX มีคิวปล่อยดาวเทียม GPS ทางทหารของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ จากศูนย์อวกาศเคนเนดีที่ L40 รัฐฟลอริดาในเวลา 6:43 p.m. PT (8:XX น. วันเสาร์ของไทย) เพื่อเข้าร่วมกับบริวารดาวเทียมในอวกาศของกองทัพสหรัฐฯ

SpaceX พึ่งได้ปล่อยดาวเทียม GPS III SV03 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนภารกิจครั้งนี้จะเป็นการปล่อยดาวเทียม GPS III รุ่นที่ 4 หรือ SV04 ซึ่งเป็นดาวเทียมด้านความมั่นคงของชาติ และมีความพิเศษที่ภารกิจนี้ได้รับอนุญาตให้ใช้จรวดที่ใช้แล้วได้ อีกทั้งสามารถนำบูสเตอร์บินกลับมาลงจอดได้เหมือน SV03

SpaceX ไม่ได้ดำเนินงานอย่างราบรื่นไปทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้มีภารกิจปล่อยดาวเทียม Starlink 60 ดวง ในครั้งที่ 13 (V1.0 L12) ได้เลื่อนไปหลายครั้งในเดือนกันยายนเนื่องจากสภาพอากาศ และล่าสุดการปล่อยดาวเทียมในวันพฤหัสฯ ต้องถูกยกเลิกอีกครั้งเนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการอ่านค่าของเซนเซอร์

เมื่อวันพุธ ULA ก็ได้ล้มเลิกภารกิจ NROL44 ในการปล่อยจรวด Delta IV Heavy เพื่อขนส่งดาวเทียมสอดแนมไปสู่อวกาศเช่นกัน เนื่องจากเซนเซอร์รายงานความผิดปกติของระบบความปลอดภัยอัตโนมัติ

สรุปว่าการปล่อยจรวดเพื่อขนส่งดาวเทียมไปสู่อวกาศไม่ได้เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีอุปสรรคทั้งในด้านลมฟ้าอากาศและปัญหาทางเทคนิคมากมาย ดังนั้นต้องมาลุ้นกันว่าภารกิจ GPS III SV04 ของ SpaceX จะสำเร็จหรือไม่

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส