ต้นแบบ Starship SN8 จะบินทดสอบที่ระดับความสูงครั้งแรก 41,000 ฟุต หรือ 12.5 กม. ในวันอังคารที่ 8 ธันวาคม เวลาระหว่าง 6 a.m. และ 3 p.m. PT (เวลาในไทย 21.00 น. วันอังคาร – 6.00 น. วันพุธ) จากฐานปฏิบัติการของ SpaceX ที่คาเมรอนรัฐเท็กซัส ซึ่งบริษัทได้ยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและเผยว่าการปล่อยยานครั้งนี้เป็นการทดสอบในขั้นพัฒนาที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

การบินทดสอบครั้งนี้เรียกว่า Suborbital flight เป็นการบินในระดับความสูง (ปกติจะอยู่ในระดับชั้นบรรยากาศ) แล้วบินกลับลงมาสู่โลก ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ในการทดสอบยานอวกาศ และการปล่อย SN8 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบเครื่องยนต์ 3 เครื่อง ความสามารถของยานตามหลักอากาศพลศาสตร์ การควบคุมการบินในขณะที่ยานกลับลงมาด้วย Flaps (ปีกขนาดเล็กที่ติดอยู่ด้านข้างของตัวยาน) การสลับใช้เชื้อเพลิงในขณะลงจอดจาก Header tanks หรือถังส่วนหัวที่อยู่ใน Nosecone และการพลิกยานกลับมาลงจอดเป็นครั้งแรก

SN8 ได้ผ่านการทดสอบ Static fire มาแล้วถึง 4 ครั้ง มีการเดินเครื่องยนต์ที่ฐานปฏิบัติงานภาคพื้นดินมาแล้ว 330 ครั้งด้วยเวลาสะสม 16,000 นาที และ SpaceX ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบระยะสั้นที่ 150 เมตรของต้นแบบ Starship SN5 และ SN6 มาแล้ว ดังนั้นการทดสอบในครั้งนี้จึงโอกาสที่จะสำเร็จค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามหากไม่สำเร็จ SpaceX ได้จัดเตรียมต้นแบบ SN9 ไว้รอเสียบเข้าทดสอบได้อย่างรวดเร็ว

SN8 เป็นการทดสอบแพลตฟอร์มการขนส่งอวกาศขนาดใหญ่ที่บรรทุกลูกเรือและสัมภาระไปสู่วงโคจรของโลก แล้วจะไปตั้งฐานบนดวงจันทร์และออกไปขยายอาณานิคมของมนุษย์โลกบนดาวอังคาร ดังนั้นมาลุ้นกันว่าภารกิจนี้จะนำเราก้าวไปอีกขั้นได้หรือไม่

ล่าสุด Tesla ได้เลื่อนการเปิดตัวเป็นวันพุธ เวลา 6 a.m PT และ 3 p.m. PT (เวลาในไทย 21.00 น. วันพุธ – 6.00 น. วันพฤหัสบดี) เนื่องจากขณะนับถอยหลังก่อนปล่อยยานพบว่าเครื่องยนตร์มีบางอย่างไม่ถูกต้อง

https://youtu.be/nf83yzzme2I

ที่มา : spacex.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส