หลังจากผ่านการทดสอบบินระดับสูงครั้งแรกของต้นแบบ Starship SN8 ที่ลงจอดกระแทกอย่างแรงจนเกิดการระเบิดไปหมาด ๆ ภารกิจต่อไปจรวด Falcon 9 ก็จะมีงานรับจ้างขนส่งดาวเทียม SiriusXM รหัส SXM-7 สำหรับให้บริการวิทยุกระจายเสียงผ่านดาวเทียมออกสู่วงโคจรของโลกในอวกาศแทนดาวเทียมดวงเก่ารหัส XM-3

ภารกิจปล่อยดาวเทียม SiriusXM จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคมนี้ เวลา 8:20 a.m. PT (เวลาในไทย 23:20 น.) จากฐานยิงจรวดที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral รัฐฟลอริดา

ดาวเทียม SiriusXM รหัส SXM-7 เป็นดาวเทียมเชิงพาณิชย์ในวงโคจรของโลกที่มีความหนาแน่นพลังงานสูงสุดที่สร้างขึ้นโดยบริษัท Maxar สามารถส่งปริมาณพลังงานมากกว่า 8,000 วัตต์ไปยังภูมิภาคของทวีปในอเมริกา แคนาดา เปอร์โตริโก และแคริบเบียน ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกของบริษัท SiriusXM หลายสิบล้านคนรับสัญญาณบริการความบันเทิงที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

ภารกิจของจรวด Falcon 9 ในครั้งนี้จะนำบูสเตอร์ที่ได้ผ่านการบินใช้งานมาแล้ว 6 ครั้งก่อนหน้านี้กลับมาใช้ใหม่ และครึ่งหนึ่งของ Fairing หรือกรวยจมูกที่ใช้สำหรับห่อหุ้มดาวเทียมเพื่อป้องกันผลกระทบจากแรงดันอากาศและความร้อนที่เสียดสีในชั้นบรรยากาศของโลกได้ถูกนำกลับมาใหม่หลังผ่านการใช้งานมาแล้วก่อนหน้านี้เช่นกัน

ภารกิจนี้จะมีการกู้ส่วนของบูสเตอร์ที่จะบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Just Read The Instructions ในมหาสมุทรแอตแลนติกหลังแยกตัวออกจากจรวดท่อนที่สอง และคาดว่า SpaceX อาจจะพยายามกู้ส่วนของ Fairing ทั้งสองข้างเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส