20 มกราคม SpaceX ได้ปล่อยเที่ยวบินที่ 17 ของจรวด Falcon 9 หรือภารกิจ v1.0 L16 ในการขนส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 60 ดวง จาก Launch Complex 39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีรัฐฟลอริดาประเทศสหรัฐอเมริกา ในเวลา 8:02 a.m. EST (20:02 น. ในประเทศไทย) ไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลกได้สำเร็จ

ภารกิจนี้จรวด Falcon 9 ได้นำส่วนของบูสเตอร์ที่เคยผ่านการบินมาแล้ว 7 ครั้งกลับมาใช้ใหม่ โดยครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคมได้ผ่านภารกิจ SXM-7 ส่งดาวเทียมให้บริการวิทยุกระจายเสียง, ภารกิจปล่อยดาวเทียม RADARSAT ในเดือนมิถุนายน, ภารกิจบินทดสอบ Crew Dragon ครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2019 และอีก 4 ภารกิจของการปล่อยดาวเทียม Starlink ซึ่งเป็นการใช้งานที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก

เหมือนเช่นเคยภารกิจครั้งนี้ส่วนของบูสเตอร์สามารถบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Just Read the Instructions ที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกได้สำเร็จ

อีกทั้งภารกิจนี้ได้ใช้ Fairing ครึ่งหนึ่งที่เคยผ่านภารกิจปล่อย Starlink เมื่อก่อนหน้านี้และอีกครึ่งหนึ่งได้ผ่านการใช้ภารกิจอื่น ๆ มาแล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งส่วนของ Fairing จะใช้สำหรับห่อหุ้มดาวเทียมเพื่อป้องกันผลกระทบจากแรงดันอากาศและความร้อนที่เสียดสีในชั้นบรรยากาศของโลก เมื่อทำการปล่อยดาวเทียมอยู่บนวงโคจรส่วนของ Fairing ก็จะแยกออกจากกันเป็น 2 ส่วน แล้วจะร่อนกลับลงมาบนโลก ซึ่ง SpaceX จะกู้คืนนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่า

ที่มา : spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส