ต้นแบบ Starship SN10 ได้รับอนุญาตให้ทำการบินทดสอบจาก FAA เรียบร้อยแล้วและพื้นที่รอบ ๆ โรงงานใน Boca Chica ได้ถูกจำกัดการบินชั่วคราวในวันอังคารและสำรองไปจนถึงพุธ – พฤหัสบดี ตอนนี้ SN10 ได้ถูกติดตั้งอยู่บนแท่นปล่อยยานอวกาศที่โรงงานใน Boca Chica รัฐเท็กซัส ซึ่งได้ผ่านการทดสอบ Cryogenic proof (หรือการทดสอบความทนทานของยานเมื่อถังถูกเติมเชื้อเพลิงเหลวที่เย็นจัด) และกำลังรอผลการทดสอบ Static fire หรือการเผาไหม้เครื่องยนต์ด้วยเชื้อเพลิงอย่างเต็มแรงขับในวันจันทร์ หลังจากที่เจอปัญหาสภาพอากาศรุนแรงจนต้องเลื่อนการทดสอบ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้ปิดการสอบสวนอุบัติเหตุในการลงจอดที่เกิดการระเบิดของ SN9 สรุปว่าไม่ได้เป็นอันตรายต่อสาธารณะและได้อนุญาตเที่ยวบินทดสอบเรียบร้อยแล้วดังที่กล่าวไว้ในตอนต้น

SN10 ได้มีการปรับใช้ flap หรือปีกขนาดเล็กที่อยู่ส่วนท้าย และ Elon Musk ได้เผยว่าโอกาสดีการบินจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ (ซึ่งจะต้องรอการทดสอบ Static fire ในวันจันทร์)

ล่าสุดช่อง NASASpaceflight บนยูทูบได้เผยแพร่คลิปการทดสอบ Static fire ของ SN10 และได้แจ้งว่าการทดสอบไม่เกิดขึ้นตามแผนที่วางไว้ ความพยายามครั้งต่อไปอาจเกิดขึ้นในวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าวันอังคารนี้จะสามารถทดสอบ Static fire ได้สำเร็จและจะมีการปล่อยภารกิจทดสอบบินระดับสูงของต้นแบบ SN10 ในพุธหรือพฤหัสบดีนี้

ก่อนหน้านี้การทดสอบบินระดับสูงของต้นแบบ SN8 และ SN9 ได้ลงจอดกระแทกพื้นจนเกิดการระเบิดติดต่อกัน ซึ่ง SN8 ผิดพลาดโดยไม่สามารถรักษาแรงดันในถังเชื้อเพลิงสำหรับลงจอดเพื่อจ่ายให้เครื่องยนต์ Raptor ทั้ง 2 เครื่องได้อย่างเพียงพอ ส่วน SN9 เกิดจากหนึ่งในสองของเครื่องยนต์ Raptor ที่ใช้ในการพลิกตัวและลงจอดไม่สามารถจุดระเบิดเครื่องยนต์ จึงทำให้ลงจอดกระแทกพื้นจนระเบิด

ที่มา : cnet และ nasaspaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส