3 มีนาคม SpaceX ได้บินทดสอบระดับสูงของ SN10 ที่ระดับความสูง 10 กม. เป็นครั้งที่ 3 ของต้นแบบ Starship ถัดจาก SN8 และ SN9 ที่กระแทกระเบิดในตอนลงจอด ซึ่งครั้งนี้ SN10 สามารถพลิกตัวยานกลับมาลงจอดได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายขณะที่ยานจอดอยู่บนแท่นได้ราว 9 – 10 นาทีก็เกิดการระเบิดสนั่น ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่เกิดขึ้น

SN10 บินขึ้นไปที่ระดับความสูง 10 กม. โดยการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จรวด Raptor จำนวน 3 เครื่อง เมื่อใกล้ถึงจุดสูงสุดก็ได้ไล่ปิดเครื่องยนต์เพื่อลดความเร็วลง เมื่อถึงระดับความสูงประมาณ 10 กม. ก็สลับไปใช้เชื้อเพลิงจาก Header tanks หรือถังส่วนหัวที่อยู่ใน Nosecone เพื่อใช้สำหรับการลงจอดแล้วได้ปรับทิศทางเพื่อให้ตกลงสู่โลกอย่างอิสระโดยให้ท้องของยานอยู่ในแนวนอน หรือเรียกว่า belly flop เพื่อให้ปีกทั้ง 4 ควบคุมทิศทางและอากาศพลศาสตร์ เมื่อใกล้ถึงพื้นก็ได้กลับมาเปิดเครื่องยนต์แล้วพลิกกลับตัวยาน และได้เร่งขับแรงดันลงจอดบนฐานปล่อยในแนวตั้งได้สำเร็จ แต่หลังจากที่จอดนิ่ง 9 – 10 นาทีก็ได้เกิดการระเบิดขึ้น (ด้านล่างเป็นคลิปเต็มตั้งแต่การทดสอบ ปล่อยยาน ลงจอดได้สำเร็จและระเบิดขึ้นในภายหลัง โดยยานระเบิดช่วง 10:39:00 ของคลิป)

อย่างไรก็ตาม SpaceX ได้พัฒนาต้นแบบยาน Starship ไปพร้อม ๆ กันหลายรุ่น ดังนั้นอีกไม่นานเราจะได้เห็น SN11 ออกมาบินแก้มือที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส