หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของมาเลเซีย Nanyang Siang Pau รายงานว่า KFC ในมาเลเซียได้ปิดร้านชั่วคราว 108 สาขา จากร้านทั้งหมดในประเทศประมาณ 600 สาขา เนื่องจากชาวมาเลเซียได้บอยคอตแบรนด์ที่ถูกมองว่าสนับสนุน หรือมีความเชื่อมโยงกับรัฐยิว ในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งตอนนี้กระแสบอยคอตแบรนด์ของสหรัฐฯ กำลังแพร่กระจายไปยังประเทศในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และเมื่อไม่นานนี้ร้านสตาร์บัคส์ (Starbucks) ในอินโดนีเซียก็ได้รับผลกระทบขาดทุนในไตรมาสที่ 1

KFC ในมาเลเซียปิดร้านทั่วประเทศ 108 สาขา ซึ่งเยอะที่สุดในรัฐกลันตัน ปิดไป 21 สาขา, รัฐยะโฮร์ ปิดไป 15 สาขา และรัฐเนกรีเซมบีลัน 6 สาขา ทั้งนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ครอบครัวของพนักงาน KFC จะได้รับผลกระทบจำนวนไม่น้อย

QSR Brands ผู้ดำเนินกิจการร้าน KFC ในมาเลเซีย เผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้ปิดสาขาไปบางแห่ง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย พร้อมเผยมีพนักงานในมาเลเซีย 18,000 คน ซึ่งประมาณ 85% เป็นชาวมุสลิม และเสริมว่าพนักงานในสาขาที่ได้รับผลกระทบจะถูกย้ายไปยังสาขาอื่นที่เปิดอยู่

ประชาชนของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม คือ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่สนับสนุนอิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ส่งผลให้หลายเดือนที่ผ่านมามีการบอยคอตแบรนด์อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐฯ เช่น สตาร์บัคส์ และแมคโดนัลด์ ซึ่งมีรายงานว่าสตาร์บัคส์ในมาเลเซียมีรายได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ลดลง 38.2% และซีอีโอของแมคโดนัลด์เผยว่าได้รับผลกระทบในประเทศมุสลิมอย่าง มาเลเซีย อินโดนีเซีย ด้วยเช่นกัน