[รีวิวเกม] RPG ในตำนาน Dragon Quest 7 Remake ความคลาสสิกที่กลับมาแบบ 3 มิติ
Our score
8.3

Dragon Quest 7

จุดเด่น

  1. กราฟิกเปลี่ยนใหม่หมด
  2. ระบบการเล่นสนุกเหมือนเดิม
  3. เล่นได้นานคุ้มค่า

จุดสังเกต

  1. เหมาะกับผู้ที่ชอบเกม RPG เท่านั้น
  2. ระบบการเล่นดูเชยสำหรับคอเกมรุ่นใหม่
  • กราฟิก

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    8.5

ในยุคก่อนถ้ามีเกม Dragon Quest ภาคใหม่ๆออกคอเกมคงจะดีใจเนื้อเต้น แต่ทุกวันนี้ดูหมือนว่าซีรีส์เกม RPG เก่าแก่จะได้รับความนิยมเฉพาะในญี่ปุ่น กับแฟนเกมรุ่นเก่าเท่านั้น เด็กรุ่นใหม่ดูจะหันไปเล่นเกมจากตะวันตกกันมากกว่า

dq7cover-770x300_c

ส่วนหนึ่งเพราะรูปแบบของ Dragon Quest แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายนักตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา อีกทั้งส่วนใหญ่เรื่องราวจะไม่ได้ถูกนำเสนอแบบหวือหวาแบบเกมยุคใหม่ ไมมีตัวเอกหล่อๆ หน้าสวยไว้กระชากใจสาวๆโดยเฉพาะ Dragon Quest 7 ที่ออกบน PS1 ในปี 2000 ที่ตัวเอกจัดว่าหน้าจืดที่สุดแล้วในซีรีส์ แถมเรื่องราวยังดูแปลกๆ ทำให้มันอาจะเป็นหนึ่งในภาคที่ดูเงียบๆไป

โดยต้นฉบับ Dragon Quest 7 บน PS1 ถือว่าเป็นเกมที่กราฟิกธรรมดามากเมื่อเทียบกับเกมในยุคนั้น แต่การกลับมาบน 3DS อีกรอบซึ่งก่อนหน้านี้เคยวางขายโซนญี่ปุ่นไปแล้วตั้งแต่ปี 2013 และเพิ่งจะออกเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษมาในปีนี้ และแน่นอนว่ากราฟิกก็ยังคงเดิมคืออัพเกรดจาก PS1 ไปเปลี่ยนไปหมด 100% เป็นคนละเกมเมื่อเทียบกันต้นฉบับ เพราะกราฟิกเป็น 3 มิติทั้งหมด แต่แม้จะเปลี่ยนเป็น 3D แต่มุมมองในเกมไม่ได้มีมุมที่กว้างนัก การเดินในฉากดันเจี้ยน , หมู่บ้าน และปราสาท มีมุมมองด้านบนคล้ายกับเกม 2D ทำให้เล่นง่ายและเข้ากับหน้าจอเล็กๆของเครื่องพกพาอย่าง 3DS

และสำหรับแฟนเกมต้นฉบับที่หลอนกับฉากเต้นรำที่เป็น CG สุดน่ากลัวบน PS1 ในภาครีเมคจะไม่ได้มีฉากแบบนั้นมาอีกแล้ว ส่วนเพลงประกอบก็ยังคงเป็นสิ่งที่ดีงามที่สุดในเกมเพราะยังได้เจ้าเก่าอย่างคุณ Koichi Sugiyama มาแต่งเพลงให้ ซึ่งมันยังมีจิตวิญญาณของ Dragon Quest ที่แค่เพลงฉากเปิดตัว ก็รู้แล้วว่าเป็นเกมอะไร เช่นเดียวกับเสียงประกอบเกมเช่นตอนโจมตีหรือใช้คาถาที่เป็นเอกลักษณ์แม้ว่ามันจะดูเชยไปแล้วสำหรับคอเกมรุ่นใหม่

Play video

ฉากเต้นรำที่โดนแฟนๆ เกมสมัย PS1 แชะว่า CG สู้ Final Fantasy 8-9 ที่ออกมาในยุคเดียวกันไม่ได้เลย

รูปแบบการเล่นแม้ว่ากราฟิกจะเปลี่ยนไปหมดแต่แนวเกมยังคงเป็นเทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งไม่มีการเปลี่ยน และข้อดีของการเป็นภาษาอังกฤษคืออ่านออกทั้งหมด และสามารถรับรู้เรื่องราวที่น่าประทับใจ ได้เพียงแต่ว่าหากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ซีรีส์ Dragon Quest มายาวนานคงจะต้องทำความเข้าใจกับชื่อคาถาและท่าไม้ตายกันใหม่หน่อย เพราะเชื่อว่าคอเกมคงจะคุ้นเคยกับภาษาญี่ปุ่นมากกว่า ซึ่งผู้เล่นต้องทำความเข้าใจกับระบบคาถาให้ดีเพราะมันจำเป็นต่อการเล่นอย่างมาก เพราะตัวเกมไม่ได้ง่าย ผู้เล่นต้องใช้คาถาทุกชนิดที่จำเป็นเพื่อโจมตีและป้องกันไม่มีการแค่นั่งปั้มเลเวลก็ผ่านแน่ ซึ่งเป็นตวามโดดเด่นของซีรีส์มายาวนาน

dragon-quest-vii

โดยจุดเด่นของเกม Dragon Quest 7 คือการค้นหาศิลาที่ซ่อนอยู่ เพื่อมาเชื่อมต่อกันเป็นเกาะแล้วเราจะย้อนอดีตไปแก้ไขแล้วจะปลดล็อกดินแดนใหม่ๆได้ ทำให้เราต้องเล่นสลับไปมาระหว่างอดีตและปัจจุบัน ซึ่งมันเป็นจุดเด่นทั้งความแปลกใหม่ของฉากที่หลากหลาย และเนื้อเรื่องที่เชื่อมต่อถึงกันที่คราวนี้คุณสามารถอ่านออกแล้วเพราะเป็นภาษาอังกฤษ แม้ว่าการนำเสนอจะดูธรรมดาไปไม่มีฉากอลังการงานสร้างเหมือนกับเกม RPG เกมอื่น อีกส่วนที่น่าประทับใจของภาค 7 คือระบบอาชีพที่ทำให้เราสามารถเลือกมาเพื่ออัพเกรดตัวละครได้ตามต้องการ และมีทั้งสายต่อสู้อย่างนักรบ หรือนักมวย หรือจอมเวทย์ขาว และดำ ที่เป็นพื้นฐานรวมทั้งอีกหลากหลายมากกว่า 30 อาชีพซึ่งล้วนจำเป็นต่อการเล่นทั้งสิ้น แถมยังเข้าถึงง่ายขึ้นกว่าเดิม

dragonquest7discovertactics-1471271205853_1280w

ส่วนความเปลี่ยนแปลงนอกจากกราฟิกที่ยกเครื่องใหม่หมดแล้วบน 3DS จะเป็นศัตรูบนฉากแผนที่เลยไม่ได้มาแบบสุ่มเหมือนแต่ก่อนทำให้เราเดินหลบหลีกได้ง่ายขึ้น และรูปแบบการเปลี่ยนอาชีพจากแต่ก่อนเวลาเปลี่ยนแล้วตัวเกมจะบอกเป็นตัวอักษรว่าเปลี่ยนแล้ว แต่มาคราวนี้ชุดของตัวละครก็จะเปลี่ยนไปตามอาชีพในเกมด้วย และที่ยอดเยี่ยมมากคือฉากต่อสู้ที่คราวนี้มีการใช้ทั้ง 2 หน้าจอของ 3DS ให้เกิดประโยชน์และจะเห็นตัวละครของเรารวมทั้งมีแอ็คชั่นเวลาโจมตีศัตรูหรือใช้คาถาด้วย ระบบในเกมเหมือนเดิมแต่ปรับให้ลื่นไหลมากขึ้น และความยากและสมดุลของเกมได้ปรับใหม่ให้ง่ายขึ้นแต่ก็ไม่ได้ง่ายจนเกินไปมีความท้าทายให้ได้สัมผัสกันด้วย

jpg

ความยาวของเกมยังคงรักษามาตรฐานของเกม RPG ที่ต้องใช้เวลาเล่นมากกว่า 40 ชั่วโมงในการเล่นแบบปรกติ แต่หากคุณต้องการเคลียร์ให้หมด เช่นการเก็บ เลเวลของอาชีพให้ครบ มีการทำเควสหลักเควสย่อย และการชวนคนมาสร้างเมือง รวมทั้งหมดต้องอยู่กับเกมมากกว่า 100 ชั่วโมงได้ง่ายๆเรียกว่าคุ้มค่ามากสำหรับเกมพกพา ส่วนของแถมเล็กน้อยของภาค 3DS คือระบบการแลกเปลี่ยนศิลามหัศจรรย์กับเพื่อนได้ผ่านระบบ Street Pass

dq7-3ds-discover-classes-pv

โดยรวมแล้ว Dragon Quest 7 ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของเกมที่รักษาเอกลัษณ์ไว้ แต่ไม่เชยเพราะมีการปรับเปลี่ยนหลายสิ่งหลายอย่างให้เข้ากับยุคสมัยโดยไม่สูญเสียความคลาสสิกของตัวเกมไป แน่นอนว่าหากคุณเป็นแฟนซีรีส์ตำนานมังกรมาตั้งแต่สมัยแฟมิคอมย่อมต้องไม่พลาดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ใช่แฟนของซีรีส์นี้ แต่อยากลองความสัมผัสความคลาสสิกของ RPG ในตำนาน มันคือคำตอบที่ดีที่สุดในตอนนี้ เพราะตัวเกมมีการปรับเมนูและระบบหลายอย่างให้มือใหม่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น แถมการมาคราวนี้เป็นภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่ายและอ่านออก ทำให้ทุกคนที่รักเกมแนว RPG ไม่ควรพลาดที่จะหามาลองเล่นสักครั้ง

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video