[รีวิวเกม] Monster Hunter Stories เกมล่าแย้ฉบับ Pokemon
Our score
8.4

Monster Hunter Stories

จุดเด่น

  1. กราฟิกงามๆแบบการ์ตูน
  2. มอนสเตอร์มากันครบ
  3. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. เกมขายรายละเอียด
  2. ไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าที่ควร
  • กราฟิก

    9.5

  • รูปแบบการเล่น

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    8.5

Monster Hunter เป็นอีกเกมที่ได้รับความนิยมสูงมากโดยเฉพาะในญี่ปุ่นและไทย ซึ่งนอกจากภาคหลักจะประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายแล้ว ทาง Capcom ได้พัฒนาภาคเสริมในชื่อ Monster Hunter Stories ที่ไม่ได้เดินตามรูปแบบเดิมของต้นฉบับแต่เปลี่ยนแนวเกมไปจนเหมือนกลายเป็นเกมใหม่ แต่ยังออกวางขายบน 3DS เช่นเดิม

1349687

ซึ่งปรกติแล้วภาคหลักของเกมล่าแย้ คือแอ็คชั่น RPG ที่เราต้องออกไปท่องโลกเพื่อล่าตัวมอนเตอร์ โดยมีจุดเด่นที่ความท้าทายและระบบในเกมที่ละเอียดและหลากหลายมาก ทั้งระบบไอเทม อาวุธที่เรียกว่าแค่คู่มือการเล่นก็หนาเท่ากับตำราเรียนได้เลย แต่ในภาค Monster Hunter Stories ถูกปรับเปลี่ยนใหม่หมด เพราะมันได้กลายมาเป็น RPG แบบใส่คำสั่งหรือที่เรียกกันว่า เทิร์นเบส แทน

แต่ก่อนจะเข้าสู่ระบบการเล่น เอาแค่กราฟิกมันก็แตกต่างจากต้นฉบับอย่างมากมายแล้ว เพราะมันได้เปลี่ยนมาเป็นภาพแบบเฉลเชด การ์ตูนแบบ 3D ฟังดูอาจไม่น่าสนใจแต่พอได้สัมผัสแล้วบอกได้เลยว่ามันดูดีกว่าเดิมมาก ตัวละครเต็มไปด้วยรายละเอียดเหมือนได้ดูการ์ตูน แน่นอนว่าในเมื่อมันอยู่บนเครื่องเกม 3DS อาจจะคาดหวังอะไรไม่ได้มากมาย แต่มันกลับทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมากจนอยากให้ภาคหลักนำกราฟิกแบบนี้ไปใช้บ้าง

mhst-lagiacrus_screenshot_003

โดยเฉพาะการจำลองตัว มอนสเตอร์ จากภาคหลักมาสู่ภาคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบมาก เรียกว่าเห็นก็รู้ได้ในทันทีว่าเป็นตัวไหน และบอกตรงๆว่ามันดูดีกว่าต้นฉบับเลยด้วยซ้ำ เพราะมันไม่ได้น่ารักขึ้นเหมือนตัวละครหลัก แต่ก็ไม่ได้ดูดุดันจนน่ากลัวเหมือนกับภาคหลัก เชื่อเถอะว่าคุณจะไม่เชื่อสายตาตอนได้เล่นว่ามันคือเกมบน 3DS

และบอกกันตรงๆว่ามันคือเกมที่ใช้กราฟิกแบบการ์ตูนที่ดูดีที่สุดบน 3DS แล้วในตอนนี้ ส่วนเพลงและเสียงประกอบมีการหยิบยกมาจาก Monster Hunter มาปรับใหม่ ซึ่งหากเป็นแฟนซีรีส์นี้มายาวนานต้องคุ้นหูกันแน่ และเสริมเล็กน้อยว่า Monster Hunter Stories นอกจากจะมีตัวเกมแล้วยังมีอนิเมะออกฉายให้ชมกันด้วย (แต่ในไทยยังไม่มีฉายให้ดูกัน)

bg_01

ต่อด้วยรูปแบบการเล่นอย่างที่บอกไปแล้วว่ามันได้เปลี่ยนแนวมาเป็น เทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งและมีการตัดเข้าฉากต่อสู้แบบเกม Final Fantasy ซึ่งการใส่คำสั่งก็แสนจะเรียบง่าย และมีระบบการเลือกวางกลยุทธการเล่นได้ และแน่นอนว่าระบบท่าไม้ตายไม่ได้มีเฉพาะของตัวเอกที่เป็นมนุษย์ เรายังได้ควบคุมตัวละครที่เป็นมอนสเตอร์ รวมทั้งยังมีการรวมพลังกันได้ผ่านการใส่คำสั่งที่เรียบง่ายมีสัญลักษณ์บอกเป็นภาพทำให้เข้าใจได้ง่าย ส่วนระบบใช้ยาเติมพลังเพื่อเพิ่มค่าต่างๆของตัวละครก็ยังอยู่ครบ แต่ปรับให้เข้ากับรูปแบบการเล่นและเรียบง่ายขึ้นมาก แม้ว่าตัวเกมเป็นภาษาญี่ปุ่นหมดก็เข้าถึงได้

ฟังดูอาจน่าเบื่อเพราะมันเป็นรูปแบบเกม RPG แบบโบราณแต่ในฉากต่อสู้เราแทบต้องลุ้นกันไปตลอด เพราะมันไม่ง่าย ศัตรูในเกมก็โหดตามต้นฉบับที่ต้องเก็บเลเวล ตีอาวุธ ผสมยาเติมพลังกันให้พร้อมถึงจะผ่านไปได้ และในการปะทะกันของมอนสเตอร์มีบางครั้งผู้เล่นต้องกดปุ่มรัวๆเพื่อแข่งกับคู่ต่อสู้ ซึ่งหากกดได้เร็วกว่าก็จะสามารถโจมตีศัตรูได้แรง และมันเป็นรูปแบบของเกมแนว RPG ยุคหลังที่ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้น่าเบื่อและมีความหลากหลายในการเล่น ส่วนศัตรูในเกมจะเห็นบนฉากเลยทำให้เราสามารถเดินหลบหลีกได้ง่าย แต่ด้วยหน้าจอของ 3DS ที่มีขนาดเล็กอาจทำให้มุมมองดูแคบไปหน่อย

monster-hunter-stories-brachydios

ความโดดเด่นของเกมอยู่ที่จากเดิมต้นฉบับเราต้องออกล่ามอนสเตอร์ ได้เปลี่ยนมาเป็นออกไปตามหาไข่มาฟักเป็นตัวและเอามาเป็นพวกใช้งานได้ฟังคล้ายกับเกม Pokemon แต่ก็มีความแตกต่างเช่นเราจะต้องสุ่มตัวมอนสเตอร์ ผ่านไข่ และในฉากต่อสู้นอกจากเลือกมันมาใช้งานแล้วผู้เล่นก็จะต้องร่วมต่อสู้ด้วย และในฉากเราจะมีพลังหัวใจซึ่งเรากับ มอนสเตอร์จะใช้พลังร่วมกันซึ่งถ้าหมดก็จะเกมโอเวอร์ทันที ฟังดูอาจะเยอะเพราะเหมือนเรามีพลังชีวิตสำรองนอกจากพลังหลัก แต่พอเล่นจริงๆแล้วตัวเกมก็ยังถือว่าโหดอยู่ดี เพราะศัตรูในเกมโจมตีได้รุนแรงมากเหมือนกับต้นฉบับเรียกว่าโดนตบทีก็อาจจะตายได้ง่ายๆหากไม่เตรียมตัวให้พร้อม และนอกจากฉากต่อสู้กับมอนสเตอร์ทั่วไปแล้ว ยังมีการต่อสู้ระหว่างผู้ที่ใช้มอนสเตอร์ด้วยกันด้วย ทำให้มันดูคล้ายกับเกม Pokemon แต่ดูเหมือนเกมจะไม่ได้ลงรายละเอียดในส่วนนี้เท่าไรนัก

ฉากในเกมก็ถือว่าทั้งกว้างและมีอะไรให้ทำเยอะมาก แม้ว่ามันอาจไม่เท่ากับเกม Open World แต่ก็มีความหลากหลายในภูมิประเทศที่แตกต่างทั้งทุ่งหญ้ากว้างๆ ถ่ำที่ดูลึกลับและซับซ้อน, ภูเขาไฟ รวมทั้ง ดินแดนที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งที่หนาวเย็น และแม้จะดูกว้างจนอาจทำให้เดินสำรวจได้ไม่ทั่ว แต่มันได้เสริมระบบทางลัดด้วยการ วาร์ปทำให้เรากลับมาหมู่บ้าน หรือตามจุดที่เราเคยเดินทางไปแล้วได้ภายในพริบตา และตามต้นฉบับที่มีทั้งพืช และแร่ รอให้เขาไปค้นหาเอามาทำเป็นวัตถุดิบเช่นการทำยาและตีอาวุธ ส่วนการเล่นก็ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทางเพราะมีจุดบนแผนที่บอกตลอดว่าต้องเดินไปบริเวณไหน

mh-stories-pv2

และนอกจากจะเรียกเหล่าบรรดามอนสเตอร์ออกมาใช้งานตอนต่อสู้ได้แล้ว ผู้เล่นยังเรียกมันมาใช้ตอนเดินทางใช้เป็นยานพาหนะได้ และความสามารถแต่ละตัวจะแตกต่าง มีทั้งตัวที่กระโดดสูง , สแกนหาของ , บินได้ , ว่ายน้ำ และลงไปลุยในลาวาอันร้อนแรงได้ ซึ่งทำให้ผู้เล่นไปตามเส้นทางที่มนุษย์ปรกติจะเดินเข้าไปไม่ได้ ซึ่งทำให้มันคล้ายๆกับเกม Pokemon เข้าไปอีก

แต่โดยรวมก็ยังคงไม่ทิ้งรูปแบบหลักๆของซีรีส์ Monster Hunter เช่นเกมมีระบบการผสมของ ทำยา และตีอาวุธ ด้วยการที่ผู้เล่นต้องออกท่องโลกกว้างเพื่อหาวัสดุอุปกรณ์และวัตถุดิบ มาใช้งาน ที่แม้ว่าจะถูกลดรายละเอียดลงซึ่งมันเป็นข้อเสียของแฟนเกมมอนฮัน แต่เป็นข้อดีของมือใหม่ที่จะสนุกไปกับมันได้ง่ายขึ้น แต่ก็ถือว่ามีรายละเอียดที่เยอะมากเมื่อเทียบกับเกมแนว RPG ด้วยกัน และส่วนนี้เองทำให้เกมเล่นได้นานมากโดยไม่เบื่อง่ายๆนับรวมได้หลายสิบชั่วโมงกันเลย

1349681

สรุปแล้วเกม Monster Hunter Stories เป็นภาคเสริมของซีรีส์หลักที่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก รูปแบบ RPG แบบใส่คำสั่งที่นำเสนอเข้ากับตัวเกม แถมยังเสริมด้วยระบบใหม่ๆที่ทำให้ผู้เล่นสนุกเพราะไม่ใช่แค่การใส่คำสั่งเท่านั้น มันยังเสริมรายละเอียดของแอ็คชั่นผสมเข้ากับ RPG ได้ลงตัว และแตกต่างที่หากคุณเป็นแฟนซีรีส์ ล่าแย้มาเป็นเวลายาวนานก็สนุกไปกับมันได้ แต่หากไม่เคยเล่นหรือไม่ชอบซีรีส์นี้มาก่อน ยิ่งเหมาะเพราะตัวเกมถูกปรับให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นไม่ต้องเครียดกับบางระบบในภาคหลักแถมเล่นได้นานคุ้มค่าราคาแผ่นแท้

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video